Màu đỏ có thể khiến thương hiệu đó được người ta chú ý hoặc lãng quên, chứ không hẳn là những màu sắc tươi sáng sẽ khiến chúng ta đói hay muốn ăn nhiều hơn.
Giả thuyết phổ biến hiện nay là các nhãn hiệu như McDonald’s hay Burger King sử dụng màu đỏ trong logo và xung quanh của hàng của họ. Bởi vì nó làm tăng khẩu vị của mọi người, khiến họ đói bụng. Điều này khiến mọi người dừng lại để đi vào cửa hàng, và mua nhiều thức ăn hơn khi họ dừng chân.
Bạn có cảm thấy đói khi nhìn thấy màu đỏ của logo McDonald’s ?
Rất nhiều hãng sử dụng logo có màu đỏ. Bạn có thể nghĩ có nhiều lý do cho điều này, nhưng thực tế không có nhiều điều được lý giải trong khoa học.
Giống như rất nhiều khoa học tâm lý khác, rất khó để trả lời liệu màu đỏ có khiến mọi người muốn ăn nhiều hơn hay không?
Các nghiên cứu chỉ ra rằng màu đỏ thú vị, kích thích và gắn kết với các hoạt động. Dù vậy, nó không hẳn khiến bạn đói.
Màu đỏ cũng có thể làm tăng nhịp tim của chúng ta. Đó có thể là lý do tại sao các báo cáo truyền thông nói rằng, nó có thể làm tăng khẩu vị của chúng ta. Nhưng nhịp tim và sự thèm ăn không nhất thiết liên kết với nhau. Qua thời gian, cứ nghĩ đến màu đỏ là người ta nghĩ đến đồ ăn nhanh. Điều này càng nêu bật quan điểm rằng đỏ là màu sắc có khả năng kích thích cơn đói của bạn.
Nghiên cứu thực tế mang lại kết quả ngược lại.
Những người tham gia nghiên cứu uống ít soda từ một chiếc cốc đỏ hay là từ chiếc cốc xanh. Họ cũng ăn ít snack ở trên đĩa đỏ hơn là khi đặt snack ở đĩa xanh hoặc trắng. Số lượng người tham gia trong các thí nghiệm này thấp, khoảng 40 người tham gia uống soda và 130 người tham gia phần ăn.
Trong một nghiên cứu được công bố trên Appetite, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia thích ăn những đồ ăn nhẹ hoặc phết thêm kem từ những chiếc đĩa không phải màu đỏ hơn.
Điều này không có nghĩa rằng màu sắc của thương hiệu không quan trọng. Màu sắc của biển hiệu hoặc logo nhận diện có thể là yếu tố quan trọng để nhanh chóng lựa chọn một sản phẩm. Mọi người có thể nhanh chóng quyết định khoảng 62 đến 90% việc lựa chọn sản phẩm chỉ nhờ vào màu sắc của logo, theo nghiên cứu năm 2006 của Management Decision.
Nếu chúng ta có những ký ức hạnh phúc với màu đỏ- ví dụ như cảm giác hạnh phúc khi dừng chân ăn kem tại Dairy Queen sau khi thắng một giải đấu nhỏ- chúng ta có thể cảm thấy thèm kem và cảm thấy hạnh phúc khi chúng ta nhìn thấy logo màu đỏ của họ.
Nguồn: Trí thức trẻ