Tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore sẽ “tăng cường” đầu tư vào hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến của mình trên tất cả các thị trường, khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong khu vực từ các đối thủ mới như TikTok.
TikTok, nền tảng video ngắn thuộc quyền sở hữu của ByteDance đã ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến TikTok Shop vào năm 2021, bắt đầu ở Indonesia. TikTok Shop đã mở rộng sang các thị trường khu vực khác nhau, nơi các đơn vị thương mại điện tử của Sea là Shopee, Lazada thuộc quyền sở hữu của Alibaba và hệ thống Tokopedia của Indonesia đang chiếm lĩnh.
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Sea, Forrest Li cho biết bối cảnh thương mại điện tử đang trải qua “sự gia tăng mức độ tương tác đa dạng của người dùng” thông qua phát trực tiếp, video ngắn và chương trình liên kết với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Công ty không tiết lộ bất kỳ số liệu nào liên quan đến các khoản đầu tư. Giá cổ phiếu của Sea có thời điểm giảm hơn 28% vào đầu phiên giao dịch tại New York.
Shopee đi trước TikTok khi ra mắt chức năng phát trực tiếp vào năm 2019. Công ty đã đổi mới tập trung ở các danh mục như thời trang, sức khỏe và sắc đẹp, vốn là thế mạnh của TikTok. Trong một chiến dịch phát trực tiếp ở Indonesia vào tháng trước đã thu hút lượng người mua tăng gấp 10 lần, khối lượng giao dịch tăng gấp 12 lần so với mức trung bình hàng ngày.
Giám đốc công ty Yanjun Wang cho biết công ty có “lợi thế” trong việc chuyển đổi đơn đặt hàng của người mua hiệu quả hơn với các dịch vụ thanh toán và hậu cần hợp nhất.
Sự kiện cạnh tranh gay go diễn ra vào thời điểm khó khăn với Sea, khi các nhà đầu tư yêu cầu định hướng rõ ràng hơn về lợi nhuận sau nhiều năm thua lỗ nặng nề. Ngay cả khi Shopee được ước tính chiếm gần nửa thị phần thương mại điện tử của Đông Nam Á, công ty cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng chậm lại sau sự bùng nổ do đại dịch gây ra.
Công ty đã công bố thu nhập ròng là 330 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 vào hôm thứ 3, từ khoản lỗ 931 triệu USD trong cùng kỳ năm trước. Chi phí bán hàng và tiếp thị đã bị cắt giảm trên tất cả các phân khúc, với tổng giá trị 493 triệu USD, giảm 49,3% so với một năm trước.
Theo phân khúc, Shopee đã công bố EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) đã điều chỉnh là 150 triệu USD, so với khoản lỗ 648 triệu USD cùng kỳ năm trước. Nhưng doanh thu chỉ tăng 32,3% lên 2,32 tỷ USD, mức tăng chậm nhất được ghi nhận từ trước đến nay.
(Nguồn: Nikkei Asia)
TÚC