Reuters đưa tin, Mercedes-Benz cho biết họ đã hợp tác với Google về điều hướng và sẽ cung cấp “hiệu suất giống như siêu máy tính” trên mọi ô tô có cảm biến lái tự động khi hãng tìm cách cạnh tranh với Tesla và những hãng xe đến Trung Quốc.
Mối quan hệ hợp tác này sẽ tích hợp các nền tảng Google Maps, Cloud và YouTube vào những phương tiện trong tương lai của Mercedes-Benz được trang bị hệ điều hành thế hệ tiếp theo mang tên MB.OS.
Theo đó, Mercedes sẽ có quyền truy cập vào dịch vụ không gian địa lý của Google, gồm cả thông tin chi tiết về địa điểm, dự đoán giao thông và thông tin thời gian thực cũng như định tuyến lại tự động.
Mercedes-Benz sẽ sử dụng dữ liệu Google Maps để kích hoạt các tính năng hỗ trợ lái xe như điều chỉnh tốc độ tự động trước giao lộ, bùng binh hoặc đường cong.
Ngoài việc hợp tác với Google, nhà sản xuất ô tô Đức đã đồng ý chia sẻ doanh thu với nhà sản xuất chất bán dẫn Nvidia Corp, đối tác của họ về phần mềm lái xe tự động kể từ năm 2020, để giảm chi phí trả trước khi mua chất bán dẫn công suất cao đắt tiền, Giám đốc điều hành Ola Kaellenius cho biết hôm 22/2.
Ông nói: “Bạn chỉ trả tiền cho một con chip được trợ cấp nhiều, và sau đó tìm cách tối đa hóa doanh thu chung”, đồng thời lý giải rằng chi phí chìm sẽ thấp ngay cả khi các trình điều khiển không bật mọi tính năng mà con chip cho phép.
Kaellenius cho biết, chỉ những khách hàng trả tiền cho gói tùy chọn bổ sung mới có xe được trang bị công nghệ cảm biến Lidar và phần cứng khác để lái xe tự động “Cấp độ 3”, vốn có chi phí biến đổi cao hơn.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất cảm biến tự lái Luminar, trong đó Mercedes sở hữu một phần nhỏ cổ phần, cho biết họ đã ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với nhà sản xuất ôtô để tích hợp các cảm biến của mình trên nhiều loại xe vào giữa thập kỷ này. Theo Reuters, cổ phiếu của Luminar tăng hơn 25%.
Thông báo của Mercedes tại một ngày cập nhật phần mềm ở Sunnyvale, California, trình bày chi tiết chiến lược sau một quá trình được thực hiện trong nhiều năm tại nhà sản xuất ô tô để chuyển từ cách tiếp cận chắp vá tích hợp phần mềm từ nhiều nhà cung cấp sang kiểm soát phần cốt lõi của phần mềm và đưa các đối tác vào.
Trong nhiều năm qua, Mercedes-Benz đã tạo ra hơn một tỷ euro (1,06 tỷ USD) từ doanh thu hỗ trợ phần mềm vào năm 2022 và dự kiến con số đó sẽ tăng lên con số cao một tỷ euro vào năm 2030 sau khi tung ra hệ điều hành MB.OS mới từ giữa thập kỷ.
Đây là một ước tính thận trọng hơn về tỷ lệ tổng doanh thu so với những ước tính khác như Stellantis và General Motors đã đưa ra. Ông Kaellenius cho biết: “Chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận thận trọng bởi vì không ai biết lượng vàng tiềm năng đó lớn đến mức nào ở giai đoạn này”.
Mercedes cho biết sự hợp tác với Google sẽ cho phép hãng cung cấp thông tin giao thông và định tuyến lại tự động trong ô tô của mình.
Người lái xe cũng có thể xem YouTube trên hệ thống giải trí của ô tô khi ô tô đang đỗ hoặc ở chế độ lái tự động Cấp độ 3, cho phép người lái xe rời mắt khỏi tay lái trên một số con đường miễn là họ có thể tiếp tục điều khiển nếu cần.
Các nhà sản xuất ô tô khác như General Motors, Renault, Nissan và Ford đã nhúng toàn bộ gói dịch vụ của Google vào phương tiện của họ, cung cấp các tính năng như Google Maps, Google Assistant và các ứng dụng khác.
Tất cả các phương tiện trên nền tảng kiến trúc mô-đun sắp tới của Mercedes cũng sẽ có cái gọi là siêu màn hình kéo dài khắp buồng lái của xe, công ty cho biết hôm 22/2.
(Nguồn: Reuters)
LAN ANH