Quảng cáo điện máy xanh sự thành công vang rội trong chiến dịch marketing của tập đoàn siêu thị điện máy lớn của Việt Nam. Với các chiến dịch thân thiện và vui nhộn giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đã đem lại thành công cho tập đoàn thế giới di động.
“Bạn muốn mua ti vi, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua tủ lạnh, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua máy giặt, đến Điện Máy xanh. Máy lạnh máy giặt, đến Điện Máy Xanh” Điện máy xanh u…a…u…a….u….a” có lẽ không còn quá xa lạ đối với mọi người. Điều đặc biệt ở chỗ chỉ cần nghe giai điệu thôi chúng ta đã biết đây là quảng cáo của hãng nào. Điện máy xanh đã dần trở thành một trong những ông lớn của các siêu thị điện máy tại Việt Nam.
Vậy làm thế nào để điện máy xanh có thể tiếp cận và đi vào tiềm thức với một lượng khách hàng khổng lồ tại Việt Nam như thế, hãy cùng phân tích và tìm hiểu những yếu tố dưới đây để có những nhìn nhận đánh giá và học hỏi làm thương hiệu của doanh nghiệp nổi tiếng này.
1 – Thương hiệu điện máy xanh
Với 9 năm thành lập cùng với đó là 1376 siêu thị điện máy được mở trải dài từ bắc vào nam ( Mỗi tỉnh thành có ít nhất 1 siêu thị điện máy) cùng với đó là sự chuyên nghiệp, chính sách bán hàng và bảo hành hậu mãi đã tạo nên vị thế của điện máy xanh hiện nay.
Điện máy xanh là một trong 3 thành viên của tập đoàn thế giới di động ông Nguyễn Đức Tài (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế Giới Di Động) thành lập xây dựng và phát triển.
Theo bà: Lê Thảo Trang “Mặc dù độ phủ sóng khắp 63 tỉnh thành tuy nhiên đến thời điểm 2016 thương hiệu Điện Máy Xanh vần chịu lép vế sau Trần Anh, Nguyễn Kim, đo đó ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT – liền nghĩ đến việc ” bung mạnh ” thương hiệu”
Vì vậy các ý tưởng đã ra đời và hàng loạt series quảng cáo tạo ra tiếng vang của thương hiệu được ra đời từ đây.
2 – Ý tưởng làm quảng cáo của điện máy xanh
Marketing cho điện máy xanh không nói nhiều về giá trị mà chuỗi mang lại cho khách hàng. “Mình chỉ nói đơn giản là ĐMX bán cái gì. Chỉ cần nhớ là ĐMX bán A B C D, không cố gắng nói có giá trị – giá rẻ hay phục vụ tốt – gì cả”
Ý tưởng xem tuy đơn giản nhưng cả là một quá trình nỗ lực của cả tập đoàn tìm ra hướng để tiếp cận khách hàng và giúp khách hàng khắc sâu đến thương hiệu của doanh nghiệp dễ nhớ nhất và đơn giản nhất.
Chiến dịch quảng cáo của Điện máy xanh bắt đầu từ năm 2016 đây được xem là một cú “hích” trên thị trường đầy ảm đạm của ngành quảng cáo tại Việt Nam lúc bấy giờ. Các viral quảng cáo của Điện máy xanh gây sốt trên các trang mạng xã hội, đang chú ý các đoạn phim quảng cáo thương hiệu tập trung “dội bom” trên các kênh truyền hình truyền thống, thu về đáng kể lượng người theo dõi và gây chú ý với lượng lớn khách hàng.
Việc tiếp cận khách hàng tốt nhất có thể làm “âm nhạc – âm nhạc giúp chúng ta hiểu và sát lại gần nhau hơn”. Chiến dịch Marketing của hãng nhắm vào tâm lý của người xem bằng yếu tố hài hước, “càng xem càng nghiện”.
Với mỗi chiến dịch quảng cáo và mục tiêu quảng cáo thì điện máy xanh sẽ đưa ra các TVC khác nhau như:
- “Bạn muốn mua ti vi” – TVC launching
- “Nóng quá” – TVC máy lạnh
- “Muốn đồ sạch mà sao mệt quá đi” – TVC máy giặt
- “Phận làm phụ nữ mua đồ là đam mê” – TVC hàng gia dụng
3 – Hình ảnh làm quảng cáo của điện máy xanh
Hình ảnh đơn giản nhưng cung cấp và đánh trúng nhu cầu mua sắm của mỗi người tiêu dùng.
Khai thác tên thương hiệu Điện Máy Xanh bằng cách trong bài hát lặp đi lặp lại Điện máy là XANH, XANH là điện máy, đã là điện máy thì phải màu XANH… Vì vậy trong các TVC quảng cáo của điện máy xanh chúng ta thường thấy những người mặc bộ đồ xanh nhảy nhót và cũng có khi gắn những mô hình lên người để khẳng định cho khán giả và người xem biết là: Điện máy xanh đang bán những gì và cung cấp những gì cho người dùng.
Ngoài ra những biểu cảm hài hướng nhảy theo những điệu nhạc chế cũng giúp thu hút khán giả và tạo thành trend trên các trang mạng xã hội. Từ đó khách hàng lại càng khắc sâu thương hiệu.
Mỗi năm trôi qua thì điện máy xanh luôn cho ra những ý tưởng độc và lạ, mang đúng cái “chất” của một thương hiệu nhiều “muối”. Nhưng hình ảnh sẽ gắn liền với các sản phẩm của doanh nghiệp và nền chủ đạo màu xanh từ thời sơ khai của quảng cáo doanh nghiệp.
Sau các chiến dịch quảng cáo bằng TVC để gây sự chú ý, kích thích và tăng độ nhận diện thương hiệu. Hàng loạt các chiến dịch theo kèm như: Roadshow với đội ngũ người mặc bộ đồ xanh hay brand activation tại các trung tâm lớn đông đúc nhân cư.
Sự bắt trend theo thời đại cũng giúp cho điện máy xanh nhận mưa lời khen từ các chuyên gia marketing với sự kết hợp tài tình giữa hình ảnh của điện máy xanh với các trend hot trên các mạng xã hội như: rồng pikalong hay lạc trôi…. Làm phong phú cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp.
4 – Chiến lược marketing của điện máy xanh trên thị trường
Ra đời trong thời điểm khó khăn của thị trường điện máy, Điện máy Xanh vẫn liên tục phát triển. Điều đó một phần lớn nằm từ các chiến lược marketing của doanh nghiệp thông qua quảng cáo TVC. Đây là một trong các ý tưởng quảng cáo tuyệt vời và tài ba đến từ doanh nghiệp này.
4.1 – Quảng cáo gây ám ảnh nhất.
Bạn có khẳng định rằng quảng cáo của điện máy xanh rất ám ảnh không??? Việc phủ sóng chiếm chọn các khung giờ vàng với tần suất giày đặc của binh đoàn áo xanh đã không thể không ấy kích thích cũng như nỗi ám ảnh về hình ảnh của quảng cáo.
Khi làm quảng cáo, chúng ta biết rằng có rất nhiều chiêu thức: tạo niềm vui, sự bất ngờ, ngạc nhiên, sợ hãi, đe dọa,… Điện máy xanh chọn chiêu thức “nhát người xem”. Nhạy lại màu xanh của thương hiệu giống một cách “ghê rợn”.
Từ tháng 11/2016, TVC được phát sóng với tần xuất dày đặc trên truyền hình. Trong đoạn video, diễn viên mặc đồ bó sát từ đầu đến chân “xanh lè xanh lét” với môi vàng – màu branding của TGDĐ, cùng các mô hình TV, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt nhảy múa trên khung nền xanh. Cụm từ “Đến Điện Máy Xanh” được lặp đi lặp lại đến 5 lần trong 30s rất bắt tai nhưng cũng vô cùng… ám ảnh
4.2 – Thông điệp rõ ràng được lồng vào quảng cáo.
Có thể bạn bắt gặp rất nhiều những quảng cáo mà việc lồng ghép quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu không được xuyên suốt gây ra sự phản ứng của người xem hay có thể là không đọng trong ký của của khán giả.
Đối với quảng cáo của điện máy xanh thì ngược lại… Việc quảng cáo được nhiều người nói là nhảm nhí nhưng mỗi quảng cáo sẽ có những thông điệp rõ ràng và lồng ghép rất hay vào các đoạn quảng cáo và hình ảnh khiến nhiều người không muốn suy nghĩ tới mà cũng tự nhiên được thu nạp vào.
Hàng loạt câu hát “Mua hàng điện máy – Đến Điện Máy Xanh”, “Muốn máy giặt – Đến Điện Máy Xanh”, “Mua máy lạnh – Đến Điện Máy Xanh” đã ghim chặt vào tâm trí người xem
4.3 – Tạo trend cho người dùng.
Ý tưởng quảng cáo độc đáo và sáng tạo đã lan tỏa rất mạnh mẽ trong cộng đồng và tạo thành những hot trend.
Ví dụ như: Chỉ 1 đoạn nhạc của quảng cáo đã có rất nhiều các bản remix được phối lại khác nhau làm mưa làm gió tại các quán bar hay vũ trường hoặc nhái lại các điệu nhảy cũng như thời trang của các diễn viên quảng cáo….
Việc tạo ra được sự kích thích cũng như trend góp phần đáng kể cho thương hiệu của điện máy xanh càng lan tỏa rộng rãi đến khắp mọi nơi.
4.4 – Phong cách quảng cáo và lựa chọn thời điểm phù hợp để quảng cáo.
Không cần đến gương mặt nổi tiếng đại diện thương hiệu hay những KOLs quá đắt tiền để quảng cáo. Điện máy xanh đánh trực diện vào tâm lý khách hàng với những hình ảnh vui nhộn tạo không khí và để khách hàng nhận biết ra các sản phẩm của doanh nghiệp.
Vào các thời điểm khác nhau mà điện máy xanh sẽ “tung chiêu” quảng cáo để kích cầu mua sắm như:
Thời điểm nắng nóng, tết hoặc các chiến dịch kết hợp với các nhãn hàng…
5 – Các kênh online để lan truyền thương hiệu của điện máy xanh
5.1 – Kênh truyền tải video online – Youtube
Với hơn 515 nghìn lượt đăng ký qua kênh youtube đã nói lên sự thành công và lượng người quan tâm tới kênh bán hàng này của điện máy xanh đến thế nào. Những TVC ngắn được đăng tải lên youtube giúp cho mọi người dễ dàng xem, truy cập và chia sẻ lan tỏa đi khắp nơi.
5.2 – Các hội nhóm hay fanpage trên mạng xã hội.
Việc tạo thành trend khiến các hội nhóm hay fanpage cũng không thể ngồi yên khi chia sẻ những hình ảnh quảng cáo độc đáo, thú vị và sáng tạo như vậy vô hình chung là một các để lan tỏa thương hiệu tiếp cận nhiều khách hàng hơn của điện máy xanh.
6 – Các kênh offline giúp khẳng định thương hiệu và khách hàng in sâu tới.
6.1 – Kênh truyền hình
Truyền hình là một trong những kênh đầu tiền mà điện máy xanh nhắm tới để gây dựng lên đế chế thương hiệu của mình. Vào những năm 2016 đến nay cũng như tương lai, truyền hình là một trong những kênh chính thống của nhà nước việc kiểm duyệt nội dung rất nghiêm ngặt và khi quảng cáo ở kênh này sẽ tạo ra niềm tin tưởng đối với khán giả vì tâm lý kênh truyền thông của nhà nước.
6.2 – Roadshow
Đây là kênh quảng cáo trực diện mà điện mãy xanh cũng đã sử dụng để gợi nhớ lại cho khách hàng tăng dấu ấn nhận diện giúp củng cố chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
6.3 – Màn hình led quảng cáo ngoài trời
Với các trung tâm thành phố lớn việc tiếp cận khách hàng với số lượng lớn là bài toán khó đối với các doanh nghiệp. Kênh quảng cáo màn hình led ngoài trời ra đời đã giải quyết bài toán đó… Được chiếu giống như truyền hình nhưng chắc chắn lượng người tiếp cận tại khu vực thành phố đó sẽ tốt hơn rất nhiều để khắc hàng có dấu ấn tới thương hiệu của doanh nghiệp.
6.4 – Các loại hình quảng cáo khác.
Để chiến dịch quảng cáo của điện máy xanh thành công như ngày nay thì doanh nghiệp này cũng không ngại móc hầu bao cho các chiến dịch mà thương hiệu của doanh nghiệp ở các kênh quảng cáo khác nhau giúp cho thương hiệu điện máy xanh có chỗ đứng vững chắc cho đến bây giờ và tương lai.
7 – Đánh giá sự thành công của chiến dịch và đơn vị đối tác truyền thông quảng cáo của điện máy xanh.
Bậc thầy trong chiến dịch marketing. Điện máy xanh đã khéo léo lồng ghép sản phẩm của doanh nghiệp của mình tạo ra những series quảng cáo độc đáo, sáng tạo và mới là truyền cảm hứng cũng như dễ dàng tiếp cận với khách hàng tạo ra độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trong trí nhớ của khách hàng. Từ đó giúp khả năng mua hàng và quan tâm đến sản phẩm được tăng cao
Theo: bizmanmedia.vn