Máy bán hàng tự động từ lâu đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống thường nhật. Ngoài bánh kẹo và nước giải khát, máy bán hàng tự động còn có thể bán các vật dụng cá nhân.
Ngày nay, với các công nghệ mới, các cỗ máy bán hàng tự động còn được cải tiến để có thể sử dụng trong nhiều mục đích hơn là việc bán hàng, phù hợp nhu cầu các doanh nghiệp, chẳng hạn như máy sampling tự động.
Sampling là một tactic phổ biến trong marketing, tuy khá tốn kém và đôi khi không bảo đảm kích ứng được lượng sales cần thiết để bù đắp chi phí.
Với tính năng tích hợp giữa Sampling, Branding và Experiential Activation, các máy sampling tự động thế hệ mới sẽ là bước nhảy vọt cho kế hoạch tiếp thị của các marketer.
Các nhà bán lẻ hẳn sẽ rất thích ý tưởng này vì nó cho phép họ tối đa hóa số lượng người tiêu dùng tại một địa điểm có thể lấy được hàng dùng thử. Và bằng các yêu cầu nhận dạng hoặc quét thông tin trên máy, các nhãn hàng có thể thu lại một số lượng lớn dữ liệu về đối tượng khách hàng tiềm năng.
Trong quá khứ, các chiến dịch phát hành hàng mẫu thường tốn kém và không thành công. Các marketer từng tin rằng càng phát được nhiều mẫu thử càng tốt. Vì vậy, họ thường chỉ tập trung vào phát cho tất cả mọi người ở những địa điểm đông đúc như trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, sân bay, các sự kiện thương mại,… Ngày nay, nhận định trên đã có một số thay đổi, việc phát hành mẫu thử tập trung vào 3 yếu tố:
- Tập trung vào một đối tượng khách hàng cụ thể hơn là số đông.
- Tính sáng tạo trong việc phát hành hàng mẫu.
- Các số liệu đánh giá ROI từ việc phân phát hàng mẫu.
Thực tế, đã có một số thương hiệu tạo tiếng vang khi áp dụng công nghệ “Digital Sampling Machine” này vào chiến dịch marketing của mình như cỗ máy iSample dựa trên nhận diện gương mặt của Kraft Heinz và Intel hoặc những cỗ máy “Happiness Machine” của Coca-Cola nổi tiếng một thời. Tuy nhiên, khuyết điểm của những thiết kế cũ này là chưa giúp thu thập được lượng thông tin cần thiết của những người tiêu dùng đã nhận sản phẩm thử tại máy.
Mới đây tại Việt Nam, trong một nỗ lực nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về “Vòng bạc diệt khuẩn”, Lifebuoy đã thực hiện chiến dịch tiếp thị tự động với những cỗ máy Digital sampling được đặt tại các phòng GYM trên địa bàn Tp.HCM & Hà Nội. Không cần tới sự điều khiển của PGs, các cảm ứng trên máy sẽ hoạt động khi có người đến gần, từ đó chạy các nội dung định sẵn để thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng. Sau khi người chơi thực hiện các yêu cầu (chơi game, download app, nhập số điện thoại,…) máy sẽ tự động chuyển hàng mẫu đến họ.
Để bắt đầu, các nhãn hàng sẽ tạo chiến dịch dựa trên thông tin khách hàng tiềm năng, ngày chạy activation và địa điểm đặt máy. Sau đó, nhãn hàng cần quyết định loại thông tin muốn thu thập. Các máy sampling sẽ đóng vai trò phát mẫu thử, đồng thời trực tiếp truyền tải thông điệp quảng cáo đến khách hàng. Các real-time data thu được sẽ giúp các marketer dễ dàng kiểm soát chiến dịch và phản hồi gần như ngay lập tức.
Ưu điểm:
- Tích hợp & tự động hoá các marketing tactic: Sampling, Big Data, Automated Branding và Experiential Acivation.
- Tiết kiệm chi phí thuê nhân công.
- Truyền tải thông điệp trực tiếp đến người tiêu dùng.
- Tạo các trải nghiệm thú vị giữa nhãn hàng và khách hàng tiềm năng
Nguồn: BrandsVietnam