Thương hiệu Rolex đã khắc sâu vào tâm trí của nhiều người trên thế giới đến nỗi họ quên mất rằng đồng hồ đã xuất hiện trước khi một người Áo tên là Hans Wilsdorf thành lập Rolex vào đầu thế kỷ 20.
Hiện nay Rolex là nhà sản xuất đồng hồ cao cấp lớn nhất thế giới, liên tục đứng đầu danh sách những công ty danh tiếng nhất toàn cầu.
Rolex không công bố doanh số bán hàng, nhưng các chuyên gia ước tính rằng công ty này bán được khoảng 1 triệu chiếc mỗi năm, hơn bất cứ nhà sản xuất đồng hồ cao cấp nào khác.
Vậy thì Rolex đã trở thành ông vua của thế giới đồng hồ như thế nào? Theo Ben Clymer, nhà sáng lập kiêm tổng biên tập của tạp chí về đồng hồ cao cấp Hodinkee, Rolex xây dựng thương hiệu nhờ sự sáng tạo không ngừng nghỉ, chất lượng tuyệt hảo và gắn hình ảnh của hãng với những người nổi tiếng.
Mục lục bài viết
Sáng tạo không ngừng nghỉ
Không phải ngẫu nhiên mà Rolex có được vị thế như ngày hôm nay. “Sự sáng tạo là điều đã giúp Rolex có được danh tiếng như ngày hôm nay”, Clymer nói.
Trong quá trình phát triển, Rolex đã phát minh ra đồng hồ chống thấm nước đầu tiên, đồng hồ tự lên dây cót đầu tiên, đồng hồ chỉ ngày đầu tiên, và đồng hồ bấm giờ đầu tiên dành cho vận động viên đua xe.
Trước khi đồng hồ trở thành mặt hàng xa xỉ như ngày nay, chúng là những công cụ. Những sáng tạo trên đã giúp đồng hồ trở nên hữu dụng hơn.
Đồng hồ tự lên dây cót giúp người đeo không phải lên dây mỗi tối. Đồng hồ chống thấm nước giúp người lặn đeo đồng hồ xuống nước và tính thời gian lặn của mình. Đồng hồ bấm giờ cho phép vận động viên đua xe tính thời gian các vòng đua với độ chính xác cao.
Những sáng tạo này cũng giúp việc đeo đồng hồ mỗi ngày trở nên dễ dàng hơn. “Đồng hồ có vỏ chống thấm nước giúp bạn vừa đeo vừa rửa tay một cách thoải mái”, Clymer nói.
Niềm tin về chất lượng
Bên cạnh những sáng tạo trong sản xuất đồng hồ trong nửa đầu thế kỳ 20, Rolex đã tạo được tiếng vang về độ tin cậy cho sản phẩm của mình.
Để tất cả những cải tiến trên hoạt động đúng như quảng cáo, các đồng hồ của Rolex phải có chất lượng thực sự tốt.
“Nếu bạn là một ngưới lính hải quân, và phải lặn 100 mét cùng với một công cụ đếm thời gian thì bạn nên mua đồng hồ của Rolex”, Clymer nói. “Vì Rolex sẽ không phản bội bạn”.
Ăn theo người nổi tiếng
Sáng tạo và chất lượng là điều tuyệt vời, nhưng sẽ không có nghĩa lý gì nếu khách hàng không biết đến sự tồn tại của Rolex.
Vào năm 1927, Wilsdorf đã nhờ Mercedes Gleitze, người phụ nữ đầu tiên bơi qua eo biển Gibraltar, đeo chiếc đồng hồ có vỏ chống thấm nước mang thương hiệu Rolex Oyster của công ty. “Hình ảnh người phụ nữ phi thường đeo đồng hồ Rolex đã được đưa lên trang nhất của mọi tờ báo”, Clymer nói.
Vị thế người nổi tiếng của Gleitze đã đưa tên tuổi của Rolex tới công chúng, và Rolex đã có thể tự hào nỏi rằng đồng hồ của họ vẫn chạy tốt ngay cả khi chìm dưới nước lạnh hàng tiếng đồng hồ. Điều này đã làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu trong công chúng và củng cố niềm tin vào chất lượng của Rolex.
Kể từ đó, Rolex đã sử dụng hình ảnh người phụ nữ bơi trong khi đeo đồng hồ trong các quảng cáo của mình, mãi cho đến tận năm 2010.Theo: Long Nam / Business Insider / Nguồn: Trí thức trẻ