GD&TĐ – WHO cho rằng cách tiếp thị sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ ở Việt Nam gây hiểu lầm làm giảm nỗ lực thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ.
Cảnh báo được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đưa ra nhân Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ Thế giới.
Báo cáo toàn cầu của WHO đã tiết lộ nhiều chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch ở Việt Nam, trong đó thường bao gồm những tuyên bố không có đủ căn cứ khoa học như sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ.
Những tuyên bố tiếp thị này làm trầm trọng thêm những thách thức mà các bậc cha mẹ phải đối mặt, bằng cách làm gia tăng sự lo lắng về việc cho con bú và chăm sóc trẻ sơ sinh.
Sữa công thức thường được giới thiệu như một giải pháp thuận tiện và tăng cường hỗ trợ cho các bà mẹ đi làm trở lại sau thời gian thai sản
Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, nói rằng cách tiếp thị này là “lợi dụng sự thiếu hỗ trợ cho việc nuôi con bằng sữa mẹ để giới thiệu sữa công thức”, cả ở Việt Nam và một số quốc gia.
Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam, cho biết nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm khuẩn đe dọa đến tính mạng, hỗ trợ sự phát triển trí não khỏe mạnh ở trẻ, ngăn ngừa bệnh mãn tính ở trẻ nhỏ và mẹ. Tất cả những điều đó giúp làm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.
Nhiều quốc gia đã tăng cường các biện pháp bảo vệ chống lại việc tiếp thị không phù hợp các sản phẩm thay thế sữa mẹ.
WHO và UNICEF kêu gọi Việt Nam chỉnh sửa và hoàn thiện Luật Quảng cáo vào năm 2024 để hỗ trợ, khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, bảo vệ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và bà mẹ.
Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách can thiệp hỗ trợ, khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ.
Tỷ lệ trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tăng từ 19% năm 2010 lên 45% năm 2020.
Tuy nhiên, tỷ lệ bà mẹ tiếp tục cho trẻ bú đến 2 tuổi còn thấp, chỉ 26%.
Nhiều trẻ được cho uống sữa công thức thay vì bú sữa mẹ.
Nguồn: Báo Giáo Dục & Thời Đại