Bán hàng online có “bão đơn” hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kế hoạch kinh doanh, kênh và công cụ bán hàng… Tuy vậy, bạn có thể tham khảo các cách thông minh dưới đây!
Cung cấp giá trị để chứng minh kiến thức chuyên môn của bạn
Trước khi cố tạo kết nối với khách hàng, bạn cần xây dựng độ tin cậy trên kênh bán hàng của mình. Cách dễ nhất để bắt đầu là đăng tải nội dung hữu ích và sâu sắc. Tạo sự kết hợp giữa nội dung mới và bài đăng mà bạn đã chia sẻ từ người khác.
Ngoài ra, có thể lưu ý thêm rằng, chia sẻ xã hội được xây dựng trên mối quan hệ 2 chiều và đôi bên cùng có lợi.
Lắng nghe điều tích cực trên mạng xã hội
Việc thường xuyên quan tâm, tìm hiểu những diễn biến đang xảy ra trên mạng xã hội có thể giúp người bán hàng hiểu và dễ dàng nắm bắt tâm lý người dùng. Bạn có thể tham gia vào cuộc trò chuyện và tương tác với khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên.
Để không bỏ lỡ một số thông tin thú vị, bạn có thể cài đặt thông báo hoặc sử dụng các công cụ quản lý truyền thông xã hội. Điều này cho phép bạn theo dõi về các đề cập đến thương hiệu, sản phẩm, từ khóa thịnh hành, hashtag liên quan…
Tối ưu hóa hồ sơ bán hàng online
Khi quyết định bán hàng online, việc cập nhật thông tin hồ sơ một cách chuẩn chỉ, chuyên nghiệp cũng là điều quan trọng. Trên mỗi nền tảng mạng xã hội sẽ có những kiểu profile khác nhau, song nhìn chung sẽ gồm các thông tin về:
- Hình ảnh profile và banner chuyên nghiệp
- Viết tiểu sử cung cấp nhanh những điều thương hiệu cung cấp và cung cấp cho ai
- Điền đầy đủ thông tin vào tất cả các trường có sẵn
- Thêm liên kết trang web vào tiểu sử
- Các bằng cấp, chứng nhận xã hội… nếu có
Cá nhân hóa các yêu cầu kết nối
Sau khi thực hiện việc chia sẻ nội dung và trò chuyện trong phần bình luận, lúc này, bạn có thể chính thức hóa mối quan hệ bằng một yêu cầu kết nối. Thông điệp giới thiệu tốt nhất phải cụ thể và phù hợp với người nhận. Điều này hoàn toàn phù hợp với việc bán hàng online.
Dưới đây là một số cách để cá nhân hóa yêu cầu kết nối của người bán hàng:
- Đề cập đến những người mà cả 2 bên đều có cùng kết nối
- Gợi lại lần tương tác gần đây mà bạn đã có
- Cung cấp những thứ có giá trị bổ sung (như liên kết đến bài viết có liên quan)
- Sử dụng tên của họ và tham khảo công ty hoặc chức danh công việc của họ
Liên tục phát triển mạng lưới của bạn
Bán hàng trên mạng xã hội không phải là chiến lược chỉ cần thực hiện 1 lần rồi thôi. Ngược lại, đây là kế hoạch lâu dài và cần đẩy mạnh dần theo thời gian. Bằng cách đặt mục tiêu hàng tuần cho số lượng bài đăng, nhận xét và phản hồi cho những bài đã xuất bản. Dành thời gian chỉ dành riêng cho việc chăm sóc mạng truyền thông xã hội của bạn…
Và trên hết, đừng vội vàng. Nhiều người dùng mà người bán hàng kết nối có thể sẽ chưa cần những gì thương hiệu cung cấp ngay lúc đầu. Theo thời gian, bạn có thể thay đổi quan điểm và suy nghĩ của họ, nếu có hướng đi đúng đắn.
Tích cực bình luận và trả lời
Đây là một chiến thuật nền tảng trong bán hàng online. Một dòng bình luận, nhận xét phù hợp, đúng lúc là bước đầu để người bán hàng dễ dàng kết nối với khách hàng tiềm năng mới. Bạn đang thêm vào cuộc trò chuyện và mức độ tương tác này sẽ giúp quảng bá bài đăng bằng thuật toán của nền tảng.
Ngoài ra, đừng quên lắng nghe những điều mà khách hàng muốn nói. Lắng nghe, chia sẻ và thay đổi theo những lời góp ý này có thể “cứu cánh” cho các sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Bắt đầu cuộc trò chuyện trong bài đăng
Không phải lúc nào người bán hàng cũng cần tìm kiếm người để trò chuyện trên mạng xã hội. Bạn có thể dẫn dắt họ đến bài viết của mình bằng các câu hỏi và cuộc thăm dò ý kiến thú vị.
Cho dù là hài hước hay nghiêm túc, các câu hỏi đều dễ khiến mọi người phải bàn tán, tranh luận. Ghi chú lại những người xuất hiện và ý kiến của họ như thế nào. Đồng thời, không quên trả lời để tăng thêm tương tác cho các cuộc thảo luận.
Tương tác với những người có ảnh hưởng
Những người có ảnh hưởng trong ngành mà bạn đang theo đuổi dễ là đồng minh có lợi trong chiến dịch bán hàng online của bạn. Họ có lượng người dùng gồm những đối tượng mà bạn muốn biết và tạo kết nối. Đồng thời, các chủ đề thảo luận do họ đưa ra cũng có thể là nguồn tài nguyên tuyệt vời cho bài đăng cũng như khả năng tiếp cận của bạn.
Không cần phải có thỏa thuận chính thức để tương tác với những người có ảnh hưởng. Bạn chỉ cần bắt đầu thích và bình luận về bài viết của họ. Song song với đó, hãy tham khảo và liên kết đến chúng trong bài viết của riêng mình, khai thác phần nhận xét để nắm bắt xu hướng hay mời họ cộng tác về nội dung, sản phẩm…
Tham gia các cộng đồng trực tuyến
Có rất nhiều cộng đồng trực tuyến trên mạng xã hội mà người bán hàng có thể tham gia. Những nhóm này lý tưởng cho hoạt động bán hàng online vì mục đích của họ là trò chuyện và hỗ trợ lẫn nhau.
Bạn có thể tìm hiểu nhiều về đối tượng mục tiêu của mình bằng cách quan sát, ghi nhận những điều xảy ra trong một nhóm trực tuyến. Ở đây, kinh nghiệm khai thác, bán hàng, chăm sóc khách hàng… là tiền đề để bạn tham khảo, học hỏi.
Nguồn: tiepthigiadinh