“Thiết kế logo cần tuân thủ nguyên tắc nào?”, “Cần lưu ý điều gì khi thiết kế logo?” là những băn khoăn không chỉ các bạn mới, mà rất nhiều designer lâu năm nhiều kinh nghiệm cũng chưa hiểu hết được những điều này. Hôm nay, FPT chia sẻ đến các bạn 7 nguyên tắc thiết kế logo “bất di bất dịch”, hãy cùng theo dõi ở bài viết dưới đây.
Khả năng giao tiếp trong nguyên tắc thiết kế logo
Giống như giao tiếp, logo là thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi đến “khán giả”. Các thương hiệu đang liên tục chia sẻ và truyền đạt thông tin đến mọi người. Một thông điệp có thể được truyền đạt dưới nhiều hình thức như một câu chuyện, một bài hát, một bộ phim,…
Một logo có thể truyền tải thông điệp của thương hiệu qua các ký hiệu tượng trưng, các thiết kế hoặc đơn giản hoặc phức tạp, dưới nhiều chất liệu khác nhau, để thể hiện giá trị của sản phẩm hoặc doanh nghiệp mà nó đại diện.
Ngoài ra, một logo hoàn chỉnh về nguyên tắc giao tiếp cần đáp ứng các tiêu chí nhiều yếu tố. Dưới đây là các cấp độ tiêu chí mà một logo có thể truyền tải được:
- Logo cần cho mọi người biết đến tên thương hiệu.
- Logo cần thể hiện được tên thương hiệu dưới dạng hình ảnh.
- Logo cần cho người dùng biết thông tin về thương hiệu.
- Logo cần thể hiện được cảm xúc, tính chất và tâm trạng.
- Logo để lại ấn tượng sâu sắc với người dùng qua câu chuyện.
Tính liên quan
Để thiết kế logo có sự liên quan đến sản phẩm hoặc nói về sản phẩm là việc không đơn giản. Đây là vấn đề dù là những designer lâu năm, nhiều kinh nghiệm, đôi khi vẫn mất rất nhiều thời gian để tìm được giải pháp.
Những lỗi thường gặp của người mới là luôn làm cho những logo này đẹp mắt, thật hấp dẫn. Thực tế chứng minh, việc này không mang lại hiệu quả và gặp nhiều trở ngại trong quá trình kinh doanh và giới thiệu sản phẩm. Đây có thể gọi là “logo lạc đề”.
Bởi, logo chú trọng vào sự kết nối của sản phẩm và người dùng. Logo là thông điệp để khách hàng hiểu và ghi nhớ về sản phẩm (hoặc nhớ đến doanh nghiệp).
Khả năng tạo ấn tượng mạnh trong nguyên tắc thiết kế logo
Mặc dù, việc khiến khách hàng ấn tượng đối với logo sẽ không quá khó khăn. Tuy nhiên, khi kết hợp sản phẩm và thông điệp, để tạo nên một logo gây được ấn tượng mạnh vẫn luôn là “bài toán khó”.
Việc tạo ra một logo có ấn tượng mạnh cần rất sự kết hợp của rất nhiều yếu tố như: màu sắc, bố cục, hình khối, cho đến text. Yếu tố bất ngờ trong logo luôn là điểm “ăn tiền”.
Để đạt được hiệu quả cao nhất trong thiết kế, điểm bất ngờ sẽ là yếu tố để khách hàng tự mình “phát hiện”, hoặc nghe người khác nói về nó.
Khi logo tạo được ấn tượng mạnh theo nguyên tắc này sẽ khiến giúp sản phẩm lan truyền rất nhanh và được khách hàng ghi nhớ lâu hơn.
Tính ổn định trong thiết kế logo
Tính ổn định trong nguyên lý thiết kế logo vẫn khiến nhiều designer luôn nhầm lẫn. Tính lâu dài và ổn định của logo dành cho các thương hiệu lớn hay nhỏ đều có những tiêu chí khác biệt và không chạy theo xu hướng.
Bởi, nếu quá đại trà thì logo sẽ không có ấn tượng gì đặc biệt và không khiến khách hàng ghi nhớ.
Nguyên tắc này chính là khẳng định việc tạo ra một logo có cái “chất” riêng sẽ không chạy theo xu hướng và luôn nổi bật so với các hãng khác.
Ví dụ điển hình cho việc này là sự thay đổi logo của cả Starbucks, Google, và eBay,… Mọi thứ đã được các nhà thiết kế đơn giản hóa, tối giản và dễ hiểu nhất. Các góc cạnh của những logo này đều được lược bỏ. Hiệu ứng bóng của chúng cũng được làm gọn và hài hòa hơn.
Tinh giản, tinh gọn trong nguyên tắc thiết kế logo
Tinh giản, tinh gọn có lẽ không còn xa lạ gì với mọi người nữa. Nhất là với những ai làm thiết kế và kinh doanh. Việc này chính là bỏ qua các phần rườm rà, khiến logo khó hiểu.
Sự tinh giản và tinh gọn luôn đem lại những hiệu quả xứng đáng. Các minh chứng cho việc này đến từ logo rất đơn giản và dễ nhớ của các thương hiệu quốc tế như: Khi tìm kiếm Mcdonald chỉ cần qua chỉ M màu vàng, Apple sử dụng quả táo cắn một phần, Nike được nhận biết chi qua dấu Swoosh.
Một điều đặc biệt và ngoại lệ của yếu tố tinh giản đã đến từ thương hiệu Coca Cola. Từ năm 1887 đến nay, dù logo Coca Cola có nhiều cải tiến, song, chúng luôn giữ chuẩn mực lặp đi lặp lại và không có thay đổi.
Tuy nhiên, như đã khẳng định, sự tinh gọn chỉ là một nguyên tắc thiết kế logo và chúng chỉ là điều kiện cần. Để một thương hiệu thành công và phát triển mạnh mẽ, điều kiện đủ còn dựa vào nhiều yếu tố khác nữa. Đặc biệt, điều kiện đủ đã được Coca Cola kết hợp và làm rất tốt.
Tỉ mỉ, kỹ lưỡng
Tỉ mỉ, kỹ lưỡng là hai yếu tố không thể thiếu trong nguyên tắc thiết kế. Bên cạnh đó, để mang đến sự thành công của logo cũng đến từ ý tưởng và trình bày.
Mặc dù, để kết hợp hai yếu tố này và tạo ra sự cân bằng không dễ dàng. Tuy nhiên, nguyên tắc tỉ mỉ và kỹ lưỡng có thể hỗ trợ các designer phần nào đó trong quá trình phân tích và thực hiện. Ngoài ra, khi ứng dụng hai phẩm chất kỹ lưỡng và tỉ mỉ trong nguyên tắc thiết kế logo, bạn sẽ đạt được hiệu quả nhất định. Chúng sẽ được đo lường thông qua các những tiêu chí sau:
- Kích thước phù hợp.
- Màu sắc hài hòa, nhất quán.
- Bố cục, hình khối chính xác, chuẩn chỉ.
- Chữ và ký tự vừa đủ hài hòa.
Sự linh hoạt trong thiết kế
Một logo đẹp (một logo đạt tiêu chuẩn) là logo được người dùng đánh giá cao. Bên cạnh đó, chúng giúp gợi tả hình ảnh về sản phẩm và khiến khách hàng nhớ ấn tượng và nhớ lâu hơn. Bởi vậy, ngoài 6 nguyên tắc thiết kế bên trên, sự linh hoạt trong thiết kế sẽ là yếu tố không thể thiếu. Bởi, trong nhiều trường, logo sẽ không có màu sắc, chỉ dựa trên bố cục, hình khối và chữ của nó.
Chính thế, nhiều logo đã được thiết kế để khi chỉ còn hai màu trắng đen cũng luôn hấp dẫn và nổi bật.
Các hàng đã tạo nên những mẫu logo hấp dẫn kể cả khi chỉ còn màu đen trắng như Paypal, eBay, Microsoft,..
Trên đây là các chia sẻ và tổng hợp của FPT Arena về 7 nguyên tắc thiết kế logo “bất di bất dịch”. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các nguyên tắc và yếu tố tác động này. Nếu có băn khoăn hay cần tư vấn thêm về thiết kế đồ họa, hoặc mỹ thuật đa phương tiện, liên hệ ngay với chúng tôi qua website: https://arena.fpt.edu.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ nhất.
Nguồn: arena.fpt.edu.vn