7 chiến lược chính mà bạn phải học từ hoạt động tiếp thị của Apple
7 chiến lược chính mà bạn phải học từ hoạt động tiếp thị của Apple
Bạn đã bao giờ nhìn vào một thương hiệu hoặc một người thực sự thành công – một người nổi tiếng, hay một công ty lớn – và tự hỏi, “Làm thế quái nào họ làm được điều đó?”
Đối với tôi, Apple là một trong những thương hiệu như vậy. Hầu hết mọi thứ công ty đưa ra đều thành công. Công ty đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu gần như vô song từ năm 2004 đến năm 2020 – 8 tỷ đô la đến 2.274 tỷ đô la. Điều đó thật đáng kinh ngạc.
Nhưng thành công của Apple không chỉ là vấn đề kiếm được nhiều tiền hay bán được nhiều sản phẩm. Có bao nhiêu thương hiệu đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi trong thị trường ngách của họ theo cách của Apple?
Không chỉ vậy, Apple đã làm điều đó nhiều lần, bất chấp một số chỉ trích mạnh mẽ từ những người phản đối. IPod, iPhone, iPad – tất cả những sản phẩm này đã tạo ra một cuộc cách mạng khá nhiều cho “không gian” thị trường tương ứng của chúng. Thành công của họ là kết quả trực tiếp của các chiến lược tiếp thị của họ.
Sự kết hợp tiếp thị của Apple tạo ra những người hâm mộ cuồng nhiệt đứng xếp hàng hàng giờ đồng hồ liên tục, chỉ để có được bản lặp đầu tiên của bất kỳ sản phẩm mới nào ngay khi sản phẩm được phát hành trên mạng xã hội.
Apple làm tốt những gì họ làm đến mức có toàn bộ các trang web ngoài kia chỉ dành cho các sản phẩm của Apple và hoạt động tiếp thị của Apple. Ngay cả những ấn phẩm báo chí cao cấp như The Atlantic cũng viết không ngừng về công ty, mổ xẻ những gì nó làm và cách nó hoạt động.
Apple còn vượt xa cái mác “thương hiệu máy tính” – họ tạo ra các sản phẩm cho thị trường mục tiêu của mình, những khách hàng trung thành tin rằng những sản phẩm này sẽ làm cho cuộc sống của những sản phẩm này trở nên tốt hơn, dễ dàng hơn, thú vị hơn và thú vị hơn.
Làm thế nào mà họ làm được?
Chà, thiết kế và tiện ích chỉ là hai trong số những lý do đằng sau thành công của Apple và chắc chắn mang lại lợi thế cạnh tranh cho Apple.
Tuy nhiên, quan trọng hơn đối với bạn và tôi, bí quyết của Apple để biến những người mua hàng bình thường thành đại sứ thương hiệu có thể được áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp nào trong bất kỳ thị trường ngách hoặc ngành nào.
Trong bài viết này, tôi sẽ tiết lộ bảy trụ cột trong hỗn hợp tiếp thị nổi tiếng thế giới của Apple mà bạn có thể điều chỉnh cho doanh nghiệp của mình.
Suy nghĩ lại về nhu cầu quảng cáo
Bạn có thể bỏ nhiều tiền vào quảng cáo PPC với Google hoặc Facebook khi bạn muốn tăng doanh thu bán hàng của mình. Tuy nhiên, Apple biết rằng điều đó không phải lúc nào cũng cần thiết.
Trên thực tế, Apple hầu hết dựa vào hai chiến lược hoàn toàn khác nhau: vị trí sản phẩm (đặc biệt là với những người nổi tiếng và trong các chương trình nổi tiếng) và tiếng vang được tạo ra bởi những đánh giá tích cực trên các phương tiện truyền thông.
Bí mật này đã được tiết lộ trong vụ kiện tụng bằng sáng chế của Apple với Samsung, bạn có tin hay không?
Ngay cả khi bạn không có nguồn lực và ngân sách của Apple, bạn vẫn có thể tận dụng cách tiếp cận này để tăng thị phần của mình. Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi mình “Làm thế nào tôi có thể triển khai bí mật tiếp thị này của Apple trong công việc kinh doanh của riêng mình?”
Chà, có thể không đưa sản phẩm của bạn vào tay Kardashian hoặc trên trường quay của một chương trình truyền hình nổi tiếng.
Nhưng, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận những người trong cuộc và những người có ảnh hưởng. Nếu bạn thuyết phục một người có ảnh hưởng rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáng giá và phù hợp với khán giả của họ, họ sẽ chia sẻ điều đó với những người theo dõi của họ.
Một cách khác để sử dụng bí mật này của Apple là đón nhận một chương trình dùng thử miễn phí. Cung cấp bản dùng thử miễn phí dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn, để đổi lấy một lời chứng thực tích cực.
Nếu việc dùng thử miễn phí sản phẩm của bạn không khả thi, hãy liên hệ với những khách hàng hài lòng hiện tại của bạn và yêu cầu một lời chứng thực hoặc đánh giá tích cực.
Xuất bản những lời chứng thực trên trang web của bạn. Đây không phải là một thành phần khó phát triển trong hỗn hợp tiếp thị của bạn.
Tôi đã đăng lời chứng thực từ những khách hàng hài lòng của mình trên trang web này một thời gian và tôi có thể chứng thực rằng chúng giúp thuyết phục khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng và người đăng ký. Bạn sẽ thấy một số lời chứng thực đó trên chính trang này.
Đừng quên gán cho mỗi lời chứng thực một hình ảnh hoặc hình đại diện, tên của người đó và liên kết trở lại trang web của chính họ, nếu có thể. Điều này bổ sung thêm bằng chứng xã hội cho đánh giá tích cực của khách hàng về thương hiệu của bạn và mang lại tính hợp pháp cao hơn cho thị trường mục tiêu của bạn.
Bạn cũng có thể thực hiện chiến lược chiến thắng này của Apple bằng cách tạo thêm các nghiên cứu điển hình.
Nghiên cứu của Nielsen về niềm tin của người tiêu dùng trong hoạt động tiếp thị cho thấy 92% người tiêu dùng tin tưởng vào các đề xuất mà họ nhận được từ bạn bè và gia đình, trong khi 70% người mua hàng tin tưởng ý kiến từ những người tiêu dùng khác được công bố trực tuyến, chẳng hạn như các bài đánh giá.
Hãy cân nhắc sử dụng đề cương này để tạo các nghiên cứu điển hình của bạn:
- thách thức – mô tả vấn đề mà khách hàng của bạn phải đối mặt hoặc mô tả cơ hội họ cần để nắm bắt
- hành động – nhanh chóng đề cập đến cách khách hàng tìm thấy công ty của bạn, sau đó đi sâu vào các bước bạn đã thực hiện để giải quyết thách thức. Hãy cụ thể và thể hiện chuyên môn cũng như khả năng của bạn để làm việc tay đôi với khách hàng.
- kết quả – Thể hiện bạn đã loại bỏ thách thức và mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào.
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, nếu bạn định khởi chạy chiến dịch quảng cáo PPC, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện chiến dịch đó một cách thông minh.
Chọn mạng PPC của bạn một cách cẩn thận; tạo một trang đích rõ ràng, được viết tốt với lời kêu gọi hành động rõ ràng và đảm bảo rằng bản sao quảng cáo và trang đích của bạn hoàn toàn phù hợp.
Tránh cuộc chiến về giá bằng cách nhấn mạnh đề xuất giá trị duy nhất của bạn
Nhiều doanh nhân tin – một cách sai lầm – rằng họ phải cạnh tranh về giá cả. Không gì có thể hơn được sự thật.
Trên thực tế, việc cạnh tranh về giá có thể làm tổn hại đến công việc kinh doanh của bạn.
Apple biết điều này và chưa bao giờ dao động trong chiến lược giá của mình.
Giảm giá và cạnh tranh về giá dẫn đến “cuộc đua tới đáy”. Nếu bạn đã từng xem các bảng tuyển dụng cho những người làm nghề tự do, bạn có thể thấy một số điều kỳ lạ. Đối với một số trang web, tỷ lệ cho một bài đăng trên blog là $ 10, hoặc thậm chí ít hơn!
Điều này nghe có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng nó thực sự thiển cận khi phát triển thị phần. “Bạn nhận được những gì bạn phải trả cho” chưa bao giờ đúng hơn khi các doanh nghiệp và người làm nghề tự do cố gắng hạ giá thấp lẫn nhau. Tiếp thị nội dung đòi hỏi chất lượng và sẽ khó đạt được điều đó với mức giá rẻ như bèo.
Bài đăng trị giá 10 đô la của bạn gần như chắc chắn sẽ được viết kém, không có nghiên cứu hoặc dữ liệu độc quyền để sao lưu ý kiến. Và, bài đăng đó có thể đơn giản được lấy lại từ trang web của người khác – hoặc thậm chí được sao chép hoàn toàn, từng chữ một.
Ngay cả Copyscape cũng không thể bảo vệ bạn khỏi nội dung rác. Nền tảng của tiếp thị nội dung là nội dung chất lượng làm nền tảng của một hỗn hợp tiếp thị.
Đó là bởi vì không có người làm nghề tự do nào có thể tồn tại với mức 10 đô la cho mỗi tác phẩm, trừ khi họ có thể tạo ra từng tác phẩm với số lượng lớn. Nhưng chiến lược tiếp thị của bạn sẽ không tồn tại nếu bạn không làm việc dựa trên chất lượng thông minh.
Thay vào đó, hãy làm những gì Apple làm.
Apple tập trung vào UVP (đề xuất giá trị độc đáo) của họ, đó là thiết kế đẹp mắt, hoạt động ngay khi xuất xưởng với bao bì ngày càng nhỏ hơn. Đó là một chiến lược tiếp thị thu hút được nhiều lợi nhuận trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội và là một lợi thế cạnh tranh rất lớn đối với Apple và thị phần của Apple.
Còn chi phí thì sao? Vâng, hãy nói rằng Apple hoàn toàn không cạnh tranh về giá! Trên thực tế, bạn gần như chắc chắn sẽ trả nhiều hơn – đôi khi nhiều hơn – cho một sản phẩm của Apple so với bạn cho một phiên bản sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ: lấy một số máy tính – giả sử, hai máy tính xách tay tương tự, như Microsoft Surface Pro, có giá khoảng 900 đô la. Mặt khác, Macbook Pro của Apple có giá hơn 1.200 đô la.
Làm thế nào mà Apple có thể giữ chân người hâm mộ bằng một chiến lược giá cao hơn nhiều so với đối thủ?
Đó là bởi vì Apple không coi PC là sự cạnh tranh. Trong khi những người khác tập trung vào một tính năng sát thủ duy nhất thông qua nhiều loại tiếp thị nội dung, thì Apple lại tập trung vào toàn bộ sản phẩm và điều đó cho thấy.
Trên thực tế, Apple thường kiếm được giá cao hơn với các tính năng và thông số kỹ thuật hàng đầu.
Bạn có thể thực hiện cùng một chiến lược này, bất kể bạn đang ở trong lĩnh vực nào hoặc ngành nào và bất kể mô hình kinh doanh của bạn có thể là gì.
Cho dù bạn đang bán sản phẩm hay dịch vụ, thì chìa khóa để làm cho chiến lược này phù hợp với bạn là đảm bảo rằng bạn biện minh cho mức giá cao hơn đó để chiếm thị phần của mình.
Đối với các công ty SaaS, điều đó có nghĩa là tạo ra mức độ dịch vụ cá nhân cao hơn hoặc đảm bảo hoàn tiền đầy đủ.
Đối với các huấn luyện viên hoặc nhà tư vấn, lợi thế cạnh tranh có thể có nghĩa là các sản phẩm có thương hiệu đẹp mắt, ngoài các phiên làm việc hoặc cuộc gọi Skype.
Bạn cũng có thể làm theo ví dụ của Apple bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn với các mức giá khác nhau. Ví dụ: dòng máy tính xách tay Macbook của Apple cung cấp màn hình lớn hơn và các tính năng nâng cao khác với mức giá cao hơn.
Đúng vậy, Apple giống như Rolls Royce của các sản phẩm công nghệ với thiết kế cửa hàng bán lẻ trông giống phòng trưng bày hơn. Khách hàng của họ rất vui khi trả khoản phí bảo hiểm đó, vì họ biết rằng họ sẽ nhận được giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra.
Giữ cho hoạt động tiếp thị và sản phẩm của bạn đơn giản
Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.
Apple hiểu rằng người tiêu dùng công nghệ thường bị choáng ngợp. Điều đó cũng đúng với các ngành và lĩnh vực khác. Sự áp đảo có thể tạo ra sự nhầm lẫn trong hỗn hợp tiếp thị.
Apple giảm bớt sự nhầm lẫn của người tiêu dùng bằng cách đơn giản hóa trang web và bản sao bán hàng của họ. Họ hoàn toàn tránh xa biệt ngữ hoặc thuật ngữ ngành. Thay vào đó, họ sử dụng những từ đơn giản, trực tiếp và họ liên tục nhấn mạnh những lợi ích mà người tiêu dùng thực sự cần và sẽ vui mừng. Đây là một phần của sự xuất sắc của họ trong tiếp thị nội dung; công nghệ cao mà không có thuật ngữ công nghệ cao.
Cách tiếp cận này không làm khách hàng của họ nhầm lẫn với quá nhiều thông tin. Như Leonardo da Vinci đã nói, “Đơn giản là sự tinh tế cuối cùng”
Apple giữ cho nó đơn giản và khách hàng của họ yêu thích nó, mang lại cho họ sự trung thành với thị phần chưa từng có.
Apple cũng tuân theo nguyên tắc này trong các quảng cáo mà nó chạy. Bạn có nhớ những điểm “Mac vs. PC” cổ điển đó không?
Những gì quảng cáo và chiến lược tiếp thị của Apple truyền tải không phải là thông số kỹ thuật và tính năng, mà là cách sản phẩm có thể thay đổi cuộc sống của bạn và làm cho nó tốt hơn.
Nhưng Apple không dừng lại ở đó. Đây chỉ là bước một trong chiến lược tiếp thị của họ.
Họ cũng mang triết lý “đơn giản hơn là tốt hơn” cho các dòng sản phẩm của mình. Chúng không khiến khách hàng tiềm năng choáng ngợp với quá nhiều lựa chọn, thông số hoặc tùy chọn. Một cửa hàng bán lẻ của Apple được thiết kế để lái thử các sản phẩm không lấy hộp.
Ngay cả bản thân các sản phẩm cũng được giữ kiểu dáng đẹp và tối giản, với cách phối màu đơn giản và thiết kế gọn gàng, sạch sẽ. Những cái tên ngắn gọn và dễ nhớ, bao gồm cả “cửa hàng ứng dụng” đã tạo nên những thành công to lớn cho các đối tác bên thứ ba.
Làm cách nào để bạn có thể tuân theo các chiến lược tiếp thị của Apple trong doanh nghiệp của mình để chiếm thị phần lớn nhất?
Bắt đầu bằng cách đảm bảo trang web và blog của bạn có nội dung có thể quét được. Nghiên cứu cho thấy chỉ có 16% khách truy cập trang web đọc mọi từ trên một trang. Trên thực tế, đại đa số người dùng – 79% người dùng web – chỉ cần quét trang. Điều này là cấp thiết để hiểu tiếp thị nội dung của bạn và có khả năng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội với các ngày nhỏ hơn có thể tiêu hóa được.
Để làm cho nội dung của bạn có thể quét được, hãy sử dụng các gạch đầu dòng để truyền đạt lợi ích. Đảm bảo rằng các đề mục và tiêu đề phụ của bạn rõ ràng, sinh động và được bao quanh bởi nhiều khoảng trắng. Dễ đọc có nghĩa là thị trường mục tiêu sẽ ở lại trang và quay lại, tăng thị phần của bạn.
Bạn sẽ nhận thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên rằng tôi đã không làm lộn xộn trang với hàng tấn văn bản. Có rất nhiều khoảng trắng xung quanh các dấu đầu dòng và chỉ có một hình ảnh – của tôi – để thu hút sự chú ý đến các dấu đầu dòng.
Đừng cố gắng đưa mọi đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lên trang.
Thay vào đó, hãy tập trung vào UVP có giá trị nhất cho mỗi sản phẩm. Sau đó, nhấn mạnh chúng.
Một ví dụ tuyệt vời về điều này trong thực tế là trang điện thoại của Virgin Mobile:
Chọn một thiết kế gọn gàng, tối giản cho các trang đích của bạn. Giảm bớt sự lộn xộn xung quanh các phần quan trọng trong nội dung trang của bạn, chẳng hạn như thanh bên và tiện ích con. Sau đó, người dùng bị thu hút vào sản phẩm hoặc sao chép chính nó
Cuối cùng, nếu bạn có đủ ngân sách, tôi khuyên bạn nên thuê một người viết quảng cáo chuyên nghiệp, đặc biệt là trên các trang bán sản phẩm và dịch vụ quan trọng. Không dễ dàng để cung cấp đủ thông tin để kích hoạt chuyển đổi hoặc bán hàng trong khi vẫn giữ cách tiếp cận hợp lý, đơn giản hóa đó.
Biết đối tượng của bạn và nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ của họ
Không phải là Apple hoàn toàn không đề cập đến thông số kỹ thuật và chi tiết kỹ thuật của sản phẩm. Trên thực tế, mọi trang sản phẩm trên trang web của Apple đều đề cập đến những điều đó.
Tuy nhiên, họ đặt nó dưới màn hình đầu tiên. Khách truy cập vào trang web của Apple trước tiên phải cuộn qua các hình ảnh sản phẩm đẹp mắt và bản sao đơn giản có phông chữ lớn cho họ biết về lợi ích của sản phẩm.
quan trọng là khách hàng của Apple sẽ không tìm thấy những từ như megabyte hoặc gigahertz. Họ tìm những từ mà họ biết và hiểu:
“Kính cạnh đến mép”
“màn hình hiển thị võng mạc”
“Đèn nền LED”
Apple biết rất rõ khách hàng của mình và đã phát triển lòng trung thành trong thị phần của họ. Và, họ biết cách nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ khiến họ cảm thấy thoải mái, không bị choáng ngợp và bối rối.
Bản thân các sản phẩm là một hỗn hợp tiếp thị thể hiện mức độ phù hợp của chúng với cách khách hàng của Apple thực sự sống cuộc sống của họ. Ví dụ…
- IPod không chỉ là “máy nghe nhạc và thiết bị lưu trữ” – nó cho phép bạn lưu trữ hàng giờ âm nhạc trong túi của mình.
- IMac không chỉ là “một chiếc máy tính” – nó giúp làm cho trải nghiệm máy tính của bạn trở nên thú vị và thú vị.
- IPhone không chỉ là “điện thoại thông minh” – nó cho phép bạn đưa sức mạnh của máy tính Apple vào điện thoại của mình.
Bản sao trang web của bạn có nói ngôn ngữ của khách hàng tiềm năng của bạn không? Tạo hồ sơ khách hàng cho từng phân khúc đối tượng chính của bạn là cách tốt nhất để tìm hiểu. Điều này giúp phát triển các chiến lược tiếp thị nội dung cụ thể cho đối tượng của bạn.
Tuyệt vời hơn nữa, quá trình tạo các hồ sơ này sẽ giúp bạn hiểu khán giả của mình tốt hơn nhiều. Sau đó, bạn có thể cung cấp cho họ những gì họ đang tìm kiếm – và làm cho nội dung của bạn trở nên hấp dẫn và có giá trị hơn đối với họ.
Dưới đây là cách đảm bảo rằng bạn đang nói chuyện với người dùng và khách hàng của mình theo cách mà họ hiểu và cảm thấy thoải mái.
Tạo hồ sơ khách hàng
Tạo tính cách khách hàng cho từng phân khúc đối tượng chính trong doanh nghiệp của bạn. Các cấu hình này càng chi tiết thì chúng càng hữu ích và có lợi cho chiến lược tiếp thị của bạn.
Bao gồm các yếu tố như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp và thông tin nhân khẩu học khác, cộng với các nhà tâm lý học – điểm đau, nỗi sợ hãi, mong muốn của họ, v.v. Điều gì thúc đẩy họ mua hàng? Họ cần gì trước khi tin tưởng bạn? Làm thế nào bạn có thể đáp ứng nhu cầu đó?
Bạn có thể có nhiều hồ sơ mở rộng phạm vi tiếp thị của mình – ví dụ: các cặp vợ chồng lớn tuổi có con đã bỏ nhà đi, những người độc thân đã tốt nghiệp đại học và chưa kết hôn hoặc chưa có con, v.v.
Đặt tên cho hồ sơ của bạn
Đặt tên và tìm ảnh của một người – từ Google Hình ảnh hoặc trang web hình ảnh có sẵn – phù hợp với hồ sơ. Ý tưởng ở đây là làm cho mỗi hồ sơ giống như một con người sống thực tế.
Dưới đây là ví dụ về hồ sơ khách hàng xây dựng, hoàn chỉnh với tên và hình ảnh, từ Thuyết phục và Chuyển đổi:
“Dịch vụ khách hàng tuyệt vời là tất cả mọi thứ đối với chúng tôi, vì vậy chúng tôi cần một công cụ được cá nhân hóa nhưng có quy mô để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của chúng tôi” – Growth Graham
Nói ngôn ngữ của họ
Nói chuyện với những người này trong bản sao tiếp thị của bạn, bằng ngôn ngữ họ hiểu. Xem từng trang trên trang web của bạn và sửa đổi bất kỳ điều gì không giống như cách bạn thực sự nói với những người này.
Giả vờ như bạn đang thực sự nói chuyện với người đó và bản sao của bạn sẽ thu hút mạnh mẽ những khách hàng tương tự.
Bạn cũng có thể thực hiện cùng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi khía cạnh của hành trình của khách hàng, bao gồm cả dịch vụ khách hàng. Có dịch vụ khách hàng là một thành phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị để phát triển lòng trung thành và giữ thị phần của bạn.
Giả sử rằng bạn đang phục vụ một thế hệ cũ. Đừng ép họ sử dụng hệ thống dựa trên trò chuyện cho dịch vụ khách hàng. Cung cấp cho họ một số điện thoại và một người để nói chuyện. Và, hãy đảm bảo rằng bản sao trang web của bạn đủ lớn để người lớn tuổi có thể đọc. Mang đến cho mọi người những gì họ muốn là cách bạn chiếm được thị phần lớn hơn.
Mặt khác, Millennials thích các hệ thống dựa trên trò chuyện vì chúng nhanh hơn và dễ sử dụng hơn cho thế hệ đó. Đừng bắt những khách hàng này nhấc máy, khi họ thực sự muốn giải quyết vấn đề của mình và nhận được phản hồi ngay lập tức. Hiểu được sự đa dạng này của khách hàng sẽ giúp bạn phát triển kết hợp tiếp thị phù hợp.
Thiết kế Trải nghiệm Khách hàng Tốt hơn
Bạn có biết những người hâm mộ Apple thường tạo video về việc họ tự mở gói các sản phẩm Apple mới của họ và tải video lên YouTube không?
Đúng rồi. Nó được gọi là mở hộp. Thực hiện tìm kiếm trên YouTube và bạn sẽ tìm thấy hàng trăm sản phẩm mở hộp của Apple, mỗi sản phẩm từ những người dùng khác nhau trên toàn cầu.
Tại sao điều đó xảy ra?
Bởi vì Apple đã tạo ra trải nghiệm cho khách hàng vượt xa so với việc mua hàng thực tế trong một cửa hàng bán lẻ. Họ thậm chí không cần phải phụ trách một phần lớn hoạt động tiếp thị nội dung của mình nữa vì thị trường mục tiêu của họ đang làm việc đó cho họ.
“Trải nghiệm Apple” bao gồm các yếu tố từ mọi khía cạnh của quá trình mua hàng – so sánh các phiên bản sản phẩm khác nhau, dùng thử sản phẩm trong cửa hàng bán lẻ, thực sự mua sản phẩm, nhận nó, mở gói (xin lỗi, mở hộp) và thiết lập nó.
Mỗi yếu tố này không chỉ xảy ra một cách tình cờ. Tất cả chúng đều được chế tạo cẩn thận, sửa đổi và tinh chỉnh để thu hút mọi giác quan của người tiêu dùng.
Lấy ví dụ về cài đặt. Một trong những điều mà người hâm mộ Apple thực sự đánh giá cao về máy tính của Apple là sự dễ dàng mà bạn có thể thiết lập chúng. Nó thực sự đơn giản như mở, cắm vào, bật và thì đấy – tất cả chỉ hoạt động.
Đúng vậy, Apple dành hàng nghìn giờ để thử nghiệm và thiết kế cũng như tinh chỉnh những thiết kế đó. Họ làm điều đó để những gì bên trong hộp khớp với hộp và hộp khớp với những gì bên trong.
Trải nghiệm cửa hàng bán lẻ của Apple không chỉ là một chuyến đi nhanh chóng đối với hầu hết mọi người. Hầu hết những người vào cửa hàng Apple cuối cùng ở lại cửa hàng bán lẻ, thử sản phẩm, đặt câu hỏi về những “thiên tài” làm việc ở đó – và nhiều người trong số họ bước ra ngoài với một món hàng mới. Cửa hàng bán lẻ của Apple tạo cảm hứng cho việc mua hàng.
Cửa hàng bán lẻ được thiết kế và nhân rộng một cách cẩn thận để gợi lên “cảm giác” phù hợp khi bạn bước vào bên trong. Ánh sáng ấm áp, cách phối màu đơn sắc và cách bố trí các đặc điểm của cửa hàng đều thu hút các giác quan của người mua sắm mà không gây cảm giác lạnh lẽo và vô cảm. Ngay cả những cửa sổ lớn phía trước cho phép mọi người bên ngoài nhìn thấy mọi người bên trong có một khoảng thời gian tuyệt vời là chủ ý.
Để thực hiện bí quyết “để mắt đến thiết kế” của Apple, hãy bắt đầu bằng cách vẽ biểu đồ trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu của bạn. Lưu ý từng bước chính và nơi nó diễn ra (tức là trên trang Facebook của bạn, một trang cụ thể trên trang web của bạn, v.v.).
Tiếp theo, hãy phân tích từng phần của “câu đố trải nghiệm” đó và cho điểm mức độ phù hợp của nó với thương hiệu tổng thể của bạn. Bạn có thể cải thiện điều gì?
Hãy nghĩ về những cách mà bạn có thể làm cho từng điểm tiếp xúc với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng của mình trở nên gọn gàng hơn, rõ ràng hơn và đơn giản hơn. Làm cho mỗi phần của hành trình phù hợp hơn với giao diện, các yếu tố thương hiệu trực quan và cá tính của thương hiệu của bạn.
Sau đó, hãy nghĩ về việc đi xa hơn nữa. Bạn có thể làm gì để làm hài lòng khách hàng của mình?
Đó là cách của Apple!
Nhắm đến Cảm xúc của Khách hàng tiềm năng
Hãy nhớ lại những quảng cáo đầu tiên cho iPad, sau khi ra mắt rầm rộ vào năm 2010 và việc tiếp thị nội dung của họ đơn giản như thế nào.
Bạn có nhớ những hình ảnh mọi người đang thư giãn trong phòng khách với thiết bị mới lạ không? Họ trông hạnh phúc và thoải mái.
Họ không nói về kích thước màn hình hoặc sức mạnh xử lý. Họ chỉ đang tận hưởng iPad của họ.
Những quảng cáo đó, cũng như tất cả hoạt động tiếp thị của Apple, đánh vào người tiêu dùng nơi họ thực sự sống – không phải trong sổ sách bỏ túi (chúng tôi đã thấy điều đó hoàn toàn không đúng!) Mà là trái tim của họ.
Kết nối cảm xúc là chìa khóa cho các chiến lược tiếp thị thành công. Đó là yếu tố làm cho một số câu chuyện, video và meme trở nên lan truyền.
Nghiên cứu nổi tiếng của Tiến sĩ Jonah Berger đã chỉ ra rằng nội dung gợi lên cảm xúc kích thích cao có nhiều khả năng lan truyền hơn nội dung không gây phản ứng cảm xúc. Ví dụ về cảm xúc kích thích cao là hạnh phúc, sợ hãi, thích thú và lo lắng.
Hơn nữa, nội dung tích cực có nhiều khả năng lan truyền hơn nội dung tiêu cực. Cảm xúc tích cực chỉ đơn giản là kích hoạt phản ứng mạnh hơn trong não người dùng so với phản ứng tiêu cực. Đây là những chiến lược tiếp thị đơn giản.
Trong cuốn sách của mình, Descartes ’Error, tác giả Antonio Damasio, giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Nam California, nói rằng cảm xúc của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định của chúng ta, đặc biệt là khi chúng ta mua một thứ gì đó. Các chiến lược tiếp thị phải bắt đầu từ cảm xúc.
Và, khoa học thần kinh cũng nói với chúng ta điều tương tự. Các xét nghiệm MRI chức năng chứng minh rằng khi người tiêu dùng đánh giá doanh nghiệp, họ chủ yếu sử dụng các phần não liên quan đến cảm xúc, cảm xúc cá nhân và ký ức / kinh nghiệm, chứ không phải các phần liên quan đến sự kiện.
Trên hết, bạn phải hiểu và xuất bản loại nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn mong muốn nhất. Tiếp thị nội dung thông minh giúp bạn khai thác tối đa các mạng xã hội hàng đầu trên web? Hóa ra, đó là nội dung gợi lên sự kinh ngạc hoặc tiếng cười – hoặc cả hai.
Nhóm thử nghiệm tại BuzzSumo muốn hiểu điều gì khiến nội dung trở nên lan truyền và được người dùng chia sẻ hàng nghìn lần. Vì vậy, họ đã hợp tác với OKDork và thực hiện một nghiên cứu sâu rộng về sự kết hợp tiếp thị trên mạng xã hội.
Đầu tiên, nhóm đã xác định nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên toàn bộ web, trong một khoảng thời gian cụ thể. Tiếp theo, họ ánh xạ mỗi bài viết với một cảm xúc cụ thể, chẳng hạn như vui, giận, buồn, hạnh phúc, cười, vui vẻ, đồng cảm, v.v.
Dưới đây là sự cố mà họ đã tạo ra trông như thế nào:
Bạn có thể thấy từ biểu đồ này rằng hai cảm xúc hàng đầu mà nội dung lan truyền nhất gợi lên ở người đọc là kinh ngạc (25%) và cười (17%). Những cảm xúc tương tự, chẳng hạn như niềm vui và sự thích thú, chiếm 29% khác.
Điều này có nghĩa là nếu bạn hoàn toàn có thể khiến người đọc hài lòng với nội dung của bạn theo đúng nghĩa đen, thì bạn đã thực sự đạt được mục tiêu.
Để khơi gợi và xây dựng cảm xúc của khách hàng theo cách của Apple, hãy sử dụng ngôn ngữ cảm xúc trong bản sao của bạn khi bạn làm như vậy là hợp lý. Đảm bảo rằng nó chảy tự nhiên. Một cách để làm điều này là sử dụng các từ kích hoạt cảm xúc trong bản sao của bạn để phát triển tài liệu tiếp thị nội dung thông minh.
Mẹo: Để đảm bảo sao chép diễn ra tự nhiên, hãy tự ghi âm khi bạn đọc to. Sau đó, phát lại. Nếu nó nghe có vẻ khó hiểu hoặc trang trọng, hãy sửa lại nó cho đến khi nó nghe có vẻ đối thoại hơn.
Ngoài ra, hãy nghĩ về tác động cảm xúc mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn gợi lên ở khách hàng. Sau đó, tìm kiếm hoặc tạo hình ảnh để sử dụng gợi lên cùng cảm xúc đó.
Dưới đây là một ví dụ: JustGiving, nền tảng gây quỹ trực tuyến hàng đầu thế giới, đã quyên góp được gần 1,5 triệu đô la cho các đối tác từ thiện của mình. Nhìn vào hình ảnh trang đích này mà trang web sử dụng:
Hình ảnh này gợi lên cho bạn những cảm xúc gì? Cá nhân tôi thấy niềm vui và sự kinh ngạc – dù sao thì nhảy dù đã trở thành một trong những hoạt động gây kinh ngạc nhất thế giới.
Ngoài ra còn có sự đồng cảm và hạnh phúc mà việc hào phóng và cống hiến cho những mục đích đáng giá có thể tạo ra cho những người đóng góp từ thiện.
Việc tìm kiếm những hình ảnh phù hợp cho nội dung của bạn có thể mất một chút thời gian và sự kiên nhẫn, nhưng điều đó rất đáng giá. Hình ảnh không chỉ tạo ra sự quan tâm trực quan trên trang của bạn và phá vỡ các khối văn bản dài nhàm chán – chúng còn có thể giúp truyền đạt thông điệp của bạn và chuyển đổi người đọc thành người đăng ký.
Trên thực tế, tôi rất tin tưởng vào sức mạnh của những hình ảnh và ảnh chụp màn hình tuyệt vời mà tôi thường xuyên sử dụng tới sáu mươi trong một bài đăng – nhưng tôi luôn đảm bảo rằng chúng sẽ tăng thêm giá trị, cũng như mô tả đúng trạng thái cảm xúc ở độc giả của tôi. Đây là một phần trong hỗn hợp tiếp thị của tôi.
Xây dựng Cộng đồng Người dùng hoặc Khách hàng
Trong những năm qua, Apple đã xây dựng một trong những cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt nhất cho bất kỳ thương hiệu nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới.
Các “fanboy” (và “fangirl”) cắm trại để ra mắt sản phẩm mới có thể đại diện cho một tỷ lệ nhỏ người tiêu dùng Apple nói chung, nhưng kiểu cuồng tín và nhiệt tình đó là rất hiếm.
Apple đã tạo ra một cá tính và văn hóa thương hiệu thú vị, vui vẻ và thân thiện – trái ngược với một số đối thủ cạnh tranh. Các chiến lược tiếp thị của Apple bao gồm việc khiến khách hàng muốn thuộc về cộng đồng đó. Thị phần của họ cho thấy họ đã thành công như thế nào.
Bạn có nhớ chiến dịch quảng cáo “Nghĩ khác biệt” của Apple không? Nó bắt đầu với lời tường thuật lồng tiếng có nội dung “Đây là những người điên rồ. Những lợi ích. Những kẻ nổi loạn. Những kẻ gây rối. ” Có phải tất cả chúng ta đã từng cảm thấy như vậy vào lúc này hay lúc khác trong cuộc đời của mình không?
Apple đã tận dụng một cách thông minh tính phổ quát của sự tự nhận thức đó, điều này khiến khách hàng của họ tin rằng thương hiệu hiểu họ và giống họ.
Ngay cả những thương hiệu nhỏ cũng có thể xây dựng một cộng đồng gồm những người dùng và khách hàng tận tâm. Bạn có thể bắt đầu xây dựng một cộng đồng trước khi bạn cung cấp mặt hàng đầu tiên để bán.
Bước đầu tiên và quan trọng nhất cần thực hiện để xây dựng một cộng đồng người dùng mạnh mẽ, sôi nổi và gắn bó là hiểu rõ giá trị và tính cách thương hiệu của bạn.
Trước tiên, bạn phải tạo ra một bức tranh sống động và chính xác về thương hiệu trong tâm trí của chính mình – thông điệp cốt lõi của thương hiệu, các giá trị sâu sắc, tính cách của thương hiệu và trên hết là đại diện của thương hiệu.
Sau đó, bước tiếp theo của bạn là đảm bảo rằng các trang, bản sao tiếp thị và nội dung của bạn đều thể hiện những giá trị và tính cách đó. Mọi khía cạnh của trang web của bạn phải nhất quán với những từ bạn đã chọn để mô tả thương hiệu của mình, từ đồ họa đến phông chữ cho đến cách phối màu.
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, hãy cho người đọc và người dùng của bạn thấy rằng bạn đánh giá cao họ, cũng như ý kiến của họ. Hãy cho họ biết rằng bạn quan tâm sâu sắc đến họ bằng nội dung của bạn.
Làm thế nào bạn có thể làm điều này một cách hiệu quả trên web? Bạn có thể thử bất kỳ hoặc tất cả các mẹo sau để bắt đầu:
- Đặt câu hỏi mở trong nội dung của bạn.
- Trả lời nhận xét về các bài đăng trên blog của bạn – tiếp tục cuộc trò chuyện.
- Cố gắng bắt đầu cuộc trò chuyện với người dùng / độc giả của bạn trên mạng xã hội.
- Tạo chương trình thưởng giới thiệu cho khách hàng giới thiệu khách hàng mới khác.
- Tiếp cận khách hàng bằng email.
Câu hỏi thường gặp về Tiếp thị của Apple
Điều gì làm cho Apple trở nên độc đáo?
Apple thường tạo ra những sản phẩm mà người tiêu dùng không biết là họ cần.
Tiếp thị của Apple độc đáo như thế nào?
Apple cung cấp trải nghiệm người dùng tối giản trong trang web, ứng dụng, email và quảng cáo của họ, thường hấp dẫn đối tượng mục tiêu của họ.
Tại sao các sự kiện trực tiếp của Apple lại phổ biến?
Apple tạo ra cảm giác bí ẩn và FOMO bằng cách tổ chức các sự kiện định kỳ hai năm một lần hoặc hàng năm của họ. Chúng thường chỉ được mời và tạo buzz trực tuyến khi người dùng cố gắng đoán những sản phẩm họ sẽ công bố trong sự kiện.
Làm cách nào để tôi có thể xây dựng một cộng đồng như Apple?
Đặt câu hỏi mở, trả lời nhận xét về các bài đăng trên blog của bạn và trên phương tiện truyền thông xã hội, tạo chương trình phần thưởng giới thiệu và sử dụng tiếp thị qua email.
Kết luận Tiếp thị của Apple
Một trong những cách nhanh nhất để đạt được mục tiêu là lập mô hình những người đã đạt được thành công cùng mục tiêu trước đó.
Apple, cửa hàng ứng dụng và các cửa hàng bán lẻ của họ là hình mẫu cho bất kỳ thương hiệu thông minh, hiện đại nào muốn tạo ra một lượng người hâm mộ cuồng nhiệt và những khách hàng siêu trung thành, những người sẽ giới thiệu bạn bè và thành viên gia đình của họ.
Ý tưởng không phải để bắt chước Apple. Thay vào đó, hãy hiểu những gì Apple – hoặc bất kỳ doanh nghiệp thành công nào khác – làm tốt, sau đó tìm cách sáng tạo để làm điều tương tự trong doanh nghiệp của bạn, luôn giữ cho hỗn hợp tiếp thị phù hợp với thương hiệu của bạn.
Bạn cũng có thể học hỏi được nhiều điều từ đối thủ cạnh tranh của mình. Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể cho bạn biết họ đang làm đúng những gì và bạn có thể học được gì và triển khai trong hoạt động tiếp thị của chính mình.
Bạn có thể rút ra bài học nào khác từ những nỗ lực tiếp thị của Apple?
Theo: bizmanmedia.vn