5 bước tư duy thiết kế cơ bản cho người mới bắt đầu
Client nói “tôi muốn thiết kế phải thế này”, designer nói “không, thiết kế phải thế này mới đẹp”. Tranh luận với những cảm xúc cá nhân sẽ không giúp giải quyết được vấn đề. Vậy cuối cùng, cái mà chúng ta kể thì ai sẽ là người nghe?
Đứng trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của nền kinh tế mới, để doanh nghiệp có một hình ảnh nổi bật trên thị trường, họ cần xây dựng được sự độc đáo, cá tính và khả năng nhận diện cao. Vì thế, khách hàng ngoài những mong muốn, giá trị tiềm năng của bản thân thì cũng cần nghiên cứu nghiêm túc về thị trường. Và, Sản phẩm thiết kế là cách kể bằng hình ảnh hóa những thông điệp của khách hàng đến người mua.
Designer sẽ thiết kế đúng chỉ khi họ được cung cấp một khởi điểm chính xác từ doanh nghiệp.
Vì vậy, Bám theo đúng một trình tự nhất định thì Client và designer có thể dễ dàng hơn trong việc tìm ra một giải pháp chung đúng với mong muốn của bản thân và thị trường.
Chúng ta phải luôn nhớ rằng, sự chú ý, lòng tin của người tiêu dùng mới là phản ánh đúng giá trị sản phẩm, thương hiệu.
Quy trình thiết kế có thể mô tả rút gọn bởi 5 bước sau:
Bước 1- thấu hiểu: chính là bước designer hiểu hơn về client, về nhu cầu của họ và thị trường mục tiêu
Bước 2- Xác định mục đích: xác định được đúng yêu cầu của client và tiêu chí thiết kế phù hợp với những nghiên cứu thị trường trước đó của client
Bước 3 – Lên ý tưởng: đây là bước tạo ra và sàng lọc các ý tưởng hấp dẫn hơn, tính khả thi, cạnh tranh cao
Bước 4 – Thiết kế mẫu sản phẩm: designer sẽ kể những ý tưởng trên bằng hình ảnh – ngôn ngữ đồ họa phù hợp
Bước 5 – Lấy ý kiến phản hồi: phản hồi từ khách hàng, từ thị trường,…tùy thuộc theo từng hoàn cảnh, đề bài nhất định, người thiết kế sẽ nhận được những phản hồi phù hợp để phát triển, hoàn thiện mẫu thiết kế.
Dựa vào quy trình này, Client sẽ hiểu mình cần cung cấp gì cho designer, hiểu được designer đang làm gì. Và ngược lại, designer cũng hiểu được cần phải thiết kế dựa trên những nghiên cứu thị trường, yêu cầu của client.
Điều chúng ta hướng tới chính là một sản phẩm, một thương hiệu có giá trị trên thị trường, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Thế giới xung quanh chúng ta đều được tạo nên từ những bản thiết kế và chắc hẳn rằng ai cũng đã từng “săm soi” một sản phẩm thiết kế nào đó, có thể là bộ bàn ghế, một ngôi nhà đẹp, pa-nô quảng cáo hay vỏ hộp bánh… Dù sản phẩm sau cuối có phức tạp tới đâu thì quy trình làm ra nó có thể được tóm gọn qua những bước đơn giản như dưới đây. Nếu bạn hay trầm trồ, “á ố” trước những thiết kế đẹp và muốn làm ra chúng thì hãy bắt đầu học cách làm từ bây giờ nhé!
Nguồn: arena.fpt.edu.vn