Sự cạnh tranh trong ngành đang rất lớn. Doanh nghiệp luôn đòi hỏi các Marketers của mình phải có những phẩm chất nhất định. Vậy nhân viên Marketing xuất sắc cần có những kỹ năng nào để đáp ứng được yêu cầu công việc? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó. Hãy cùng theo dõi nhé.
I. Vai trò của kỹ năng Marketing khi làm việc
Trong thời buổi kinh tế thị trường, việc sở hữu kỹ năng Marketing đã và đang trở thành lời giải cho bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như Marketer. Có kỹ năng này trong tay, nhân viên Marketing sẽ không chỉ hoàn thành công việc được giao đúng tiến độ mà còn đạt được hiệu quả cao trong công việc. Giờ đây, bạn sẽ dễ dàng thực hiện công việc phân tích, nghiên cứu, phân loại thị trường để đưa ra chiến lược cung cấp sản phẩm tới phân khúc khách hàng tiềm năng một cách phù hợp. Qua đó, cách làm nhanh chóng, tối ưu này sẽ khẳng định sự chuyên nghiệp, khả năng chuyên môn vững của bạn. Con đường thăng tiến của bạn cũng nhờ đó mà trở nên rộng mở hơn.
Sở hữu kỹ năng Marketing còn tác động trực tiếp tới cả doanh nghiệp. Hiệu quả dễ dàng nhận thấy đầu tiên đó chính là chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp doanh thu bán hàng đi lên trong thời gian ngắn. Về lâu dài, danh tiếng của doanh nghiệp sẽ càng được khẳng định. Người tiêu dùng sẽ vì sự chuyên nghiệp, uy tín mà tin tưởng và gắn bó với thương hiệu hơn.
II. Các kỹ năng quan trọng cần có ở Marketer
1. Kỹ năng SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
SEO (Search Engine Optimization) được hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Sử dụng phương pháp này sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng, thứ hạng và khả năng hiển thị website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan. Bài viết của bạn sẽ vì thế mà tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể. Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý sau đây để tối ưu các yếu tố SEO:
– Thu hút Google và người xem với tiêu đề hấp dẫn là cách giúp bạn nâng cao lượt truy cập website.
– Meta được viết ngắn gọn, rõ ý và lôi cuốn sẽ giúp bạn mô tả hiệu quả trang web với người xem và thu hút sự quan tâm của họ.
– Các từ khóa được tự nhiên và có chiến lược Có một sự thật rằng, nếu bạn chỉ chăm chăm lặp lại từ khóa Google sẽ đẩy kết quả tìm kiếm ở mức thấp. Thay vì như vậy, bạn có thể sử dụng những từ đồng nghĩa, việc này cũng giúp bài viết của bạn tránh lặp từ mà lại trở nên hấp dẫn, thu hút người đọc.
2. Kỹ năng Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số
Kỹ năng Digital marketing được hiểu là khả năng tiếp thị, thực hiện các hoạt động marketing và trao đổi thông tin (Asia Digital Marketing Association) thông qua phương tiện là Internet. Với kỹ năng marketing này, marketer sẽ tìm kiếm, tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất, chuẩn xác nhất và hiệu quả nhất.
Bạn có thể sử dụng kỹ năng này khi nghiên cứu, phân tích thị trường để hình thành chiến lược Marketing. Thống kê về kết quả tìm kiếm, số lượng đơn hàng, đánh giá review, bàn luận về sản phẩm của khách hàng,… trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội sẽ là những kênh thông tin hiệu quả giúp bạn xác định xu hướng mua sắm của họ.
Sẽ có một lưu ý cho bạn là cần thận trọng trong việc đưa ra các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng để tránh lãng phí ngân sách của doanh nghiệp. Tùy vào mỗi đối tượng khách hàng mà ta sẽ có nền tảng thương mại khác nhau. Và đối với mỗi nền tảng, bạn cũng nên đặt ngân sách, xác định mục tiêu chính xác, theo dõi hiệu quả,… một cách riêng biệt bởi mỗi một nền tảng sẽ lại có những đặc tính khác nhau.
3. Kỹ năng sáng tạo và tiếp thị nội dung
Không chỉ riêng lĩnh vực Marketing mà trong bất kì một ngành nghề nào, chúng ta cũng cần có sự sáng tạo. Kỹ năng sáng tạo và tiếp thị nội dung là năng lực tạo ra những ý tưởng mới mẻ, độc đáo, là chiếc chìa khóa giúp các nhân viên marketing ghi lại được ấn tượng riêng biệt với khách hàng. Đây cũng là cách giúp bạn tạo nên dấu ấn về thương hiệu của doanh nghiệp.
Giữa vô vàn các content marketing, làm sao để người đọc chú ý tới mình? Kỹ năng sáng tạo sẽ giúp bạn tìm lời giải cho câu hỏi đó. Khi làm nội dung, lên chiến dịch Marketing, bạn hãy để trí tưởng tượng bay bổng và thả hồn một chút nhé. Đây có thể là cách giúp bạn tìm ra được những ý tưởng mang tính đột phá cho chiến dịch Marketing lần này. Một nhân viên marketing giỏi sẽ không ngừng sáng tạo, liên tục làm mới mình để tìm ra các giải pháp tiếp thị, những chiến lược tiếp cận khách hàng độc đáo.
4. Kỹ năng quản lý thời gian và các dự án
Quản lý thời gian và các dự án là hai kỹ năng cần có nếu bạn muốn trở thành một Marketer giỏi. Kỹ năng này sẽ giúp quỹ thời gian của bạn được sử dụng hợp lý, công sức bạn bỏ ra xứng đáng. Các dự án cũng nhờ thế mà có hiệu quả rõ rệt.
Kỹ năng này bạn nên duy trì suốt quá trình làm việc để đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Để cải thiện khả năng quản lý thời gian và các dự án, đầu tiên, bạn có thể chia nhỏ mục tiêu trong thời gian ngắn theo mức độ quan trọng và thực hiện từng bước một. Tiếp đó,liên tục theo dõi, đánh giá tiến độ nhiệm vụ đã được thực hiện. Dần dần, không chỉ mục tiêu trong ngắn hạn mà cả mục tiêu dài hạn của bạn cũng sẽ được hoàn thiện. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không nên tham việc, làm quá nhiều việc một lúc để dẫn đến ảnh hưởng tới sức khỏe.
5. Kỹ năng hoạch định và xây dựng chiến lược
Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing chính là từ những kết quả của hoạt động kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp, nhân viên Marketing có thể xây dựng những phương án, chiến lược truyền thông phù hợp với doanh nghiệp. Việc sở hữu kỹ năng này sẽ giúp kế hoạch Marketing của bạn đi đúng trọng tâm, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Công cuộc hoạch định và xây dựng chiến lược sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển lâu dài trong tương lai của doanh nghiệp. Bởi vậy, bạn nên cân nhắc về những chiến lược, kế hoạch mang tính dài hạn bên cạnh những chiến lược ngắn hạn. Có như vậy, một marketer giỏi mới có thể đấu tranh cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp mình trong thời buổi kinh tế cạnh tranh như hiện nay.
6. Kỹ năng đo lường ROI (return on investment)
ROI (Return on Investment) được biết tới là chỉ số biểu thị tỷ suất hoàn vốn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, đó là chỉ số lợi nhuận doanh nghiệp thu được so với chi phí đầu tư ban đầu. Do tính linh hoạt, đơn giản và hiệu quả của mình, hiện nay, ROI được xem là một trong những chỉ số đáng tin cậy và được chuyên gia tin dùng. Bởi vậy, không có một lý do nào cho một marketer giỏi không sở hữu kỹ năng marketing đo lường ROI. Sử dụng ROI, bạn sẽ dễ dàng đánh giá được điểm mạnh và yếu của một chiến dịch, tạo bài toán so sánh giữa các chiến dịch rồi từ đó rút ra được bài học Marketing cho mình và doanh nghiệp.
Bạn có thể áp dụng kỹ năng này sau mỗi một chiến dịch truyền thông kết thúc. Nhưng để vận dụng ROI một cách hiệu quả thì trước tiên bạn cần nắm các kỹ năng cần thiết nhằm phân tích chỉ số ROI như kỹ năng phân tích, đánh giá, tổng hợp,… Từ kết quả đó, bạn hãy cân nhắc và điều chỉnh chiến dịch sau cho thật phù hợp bạn nhé!
7. Kỹ năng giao tiếp, phát triển các mối quan hệ
Đối với một nhân viên marketing thì kỹ năng giao tiếp, phát triển các mối quan hệ được coi là điều quan trọng bậc nhất. Bởi lẽ, nếu không có kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ không thể truyền đạt thông tin, ý tưởng đến đồng nghiệp, đối tác một cách rõ ràng, cụ thể. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp không tốt cũng khiến bạn gặp khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng tin dùng và lựa chọn sản phẩm của mình.
Để khẳng định mình là một marketer giỏi bạn cần tạo được những câu chuyện dẫn dắt khách hàng, chạm đến cảm xúc của người mua và khiến cho họ thấy thú vị với sản phẩm của mình. Lúc này, bạn sẽ là người gián tiếp thay đổi quyết định, hành động mua hàng của khách hàng. Hơn thế, với khả năng giao tiếp tốt, bạn có thể truyền đạt đến khách hàng những giá trị, thông điệp mà doanh nghiệp hướng tới một cách hiệu quả.
8. Kỹ năng tiếp cận
Kỹ năng tiếp cận được hiểu theo cách đơn giản là khả năng khai thác thông tin khách hàng của Marketer. Tiếp cận, khai thác thông tin khách hàng là một trong những nhiệm vụ chính của nhân viên marketing nên kỹ năng này là yêu cầu cần có đối với mỗi người. Nhờ vào những cơ hội tương tác với khách hàng, marketer với sự khéo léo dẫn dắt sẽ có thể thay đổi hành vi – thói quen mua hàng của khách, đồng thời chuyển đổi mong muốn mua hàng thành đơn hàng nhanh hơn. Qua đó, bạn sẽ gia tăng doanh thu và định vị được thương hiệu, danh tiếng cho doanh nghiệp của mình.
9. Nhanh nhạy với thị trường
Nhanh nhanh nhạy với thị trường được hiểu là khả năng nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng của nhân viên Marketing. Trong thời kinh tế cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay, việc nghiên cứu và phân tích được thị trường, tình hình cạnh tranh để nắm bắt được vị trí của doanh nghiệp mình đang ở đâu là điều vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, từ những kết quả đó, nhân viên marketing mới có thể vạch ra cho mình những chiến lược phát triển một cách phù hợp.
Để hiểu được được môi trường mà doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh bạn có thể tìm hiểu những thông tin về môi trường vĩ mô: tình hình chính trị, kinh tế, xu hướng xã hội và văn hóa, trình độ kỹ thuật và công nghệ, môi trường pháp lý,… Ngoài ra, hãy liên tục cập nhập tình hình cạnh tranh giữa doanh nghiệp và các đối thủ, những diễn biến từ khách hàng và các nhà cung cấp, những sản phẩm có thể thay thế, khả năng thâm nhập thị trường của những sản phẩm mới,… bạn nhé! Bởi, những thông tin trên là nguồn thông tin giúp bạn có thể hoạch định được chiến dịch marketing và các chiến thuật cạnh tranh hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng cần tỉnh táo để phân định được đâu là nguồn tin chính thống, đáng tin cậy bạn nhé!
10. Nắm bắt tâm lý khách hàng
Kỹ năng này sẽ giúp Marketer có thể lựa chọn đặc điểm phù hợp nhất của sản phẩm để truyền thông tới khách hàng nhằm gây sự chú ý của họ. Mục tiêu sau cùng của hoạt động truyền thông là thuyết phục khách hàng, làm cho họ thấy được hạnh phúc và vui vẻ hơn khi mua hàng thay vì ép họ sử dụng sản phẩm. Nên điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần là đặt mình vào vị trí người mua để hiểu họ đang nghĩ gì và cần gì. Đóng vai người mua hàng, dùng thử và trải nghiệm thực tế các sản phẩm/ dịch vụ có thể là một phương thức nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả mà bạn có thể thử.
Lưu ý rằng, bạn sẽ có thể gặp rất nhiều nhóm khách hàng với đặc điểm tính cách, tâm lý khác nhau nên bạn cần linh hoạt để đưa ra phương án tiếp thị sản phẩm phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng nhóm khách hàng, bạn nhé!
11. Kỹ năng nghiên cứu, phân tích
Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thông tin sẽ cực kỳ hữu ích cho cả Marketer lẫn doanh nghiệp. Khi khai thác triệt để các nguồn thông tin về thị trường, khách hàng, đối thủ,… các marketers sẽ có một tầm nhìn chiến lược, xác định được hướng đi đúng đắn cho chiến dịch. Bằng kỹ năng phân tích này, bạn sẽ tập trung trả lời những câu hỏi huyết mạch giúp chiến lược marketing được đi đúng hướng như: khách hàng là ai, nhu cầu mua sắm của họ ra sao, xu hướng mua sắm của họ như thế nào,…
Để trở thành một nhân viên marketing giỏi bạn cần nắm chắc các công cụ và số liệu khác nhau để có thể theo dõi và phân tích chiến dịch của doanh nghiệp. Việc luôn thực hiện các cuộc khảo sát thực tế, thống kế, phân tích dữ liệu thu được sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định phù hợp cho chiến dịch của mình. Sau cùng, với chiến dịch thành công, doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng lên không ngừng.
12. Kỹ năng định vị thương hiệu
Kỹ năng định vị thương hiệu chính là khả năng mà các nhân viên marketing có thể giúp doanh nghiệp tạo được dấu ấn riêng, khách hàng sẽ hiểu rõ đâu là sự khác biệt giữa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với các đơn vị khác. Để có thể định vị thương hiệu một cách hiệu quả, bạn cần biết các nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một chiến lược thương hiệu nhất quán, phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược lâu dài của doanh nghiệp mình. Những kiến thức trên bạn cần cả một quá trình học hỏi, tìm tòi và tích lũy. Một thương hiệu thân thiện, gần gũi đối với khách hàng sẽ được khởi nguồn bằng chính sự chăm chỉ làm việc, trau dồi bản thân mỗi ngày của bạn.
13. Kỹ năng phân khúc thị trường
Kỹ năng phân khúc thị trường là khả năng phân chia thị trường thành nhiều nhỏ hơn dựa trên nhận thức, thị hiếu cũng như nhu cầu của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. Để có thể hiểu được đặc điểm khách hàng, bạn có thể thu thập thông tin cá nhân như thu nhập, sở thích, phong cách, cá tính,… Sau cùng, dựa vào khả năng tổng hợp và đánh giá, bạn có thể xếp loại phân khúc khách hàng.
Tuy nhiên, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính có hạn sẽ không đủ khả năng đáp ứng hết các phân khúc thị trường. Bởi vậy, để tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhiệm vụ lúc này của bạn là thì phải tìm ra những đoạn thị trường mà ở đó doanh nghiệp có đủ nguồn lực để đáp ứng mong muốn của khách hàng hơn hẳn đối thủ khác.
14. Kỹ năng xây dựng chiến lược giá
Để một doanh nghiệp có thể tồn tại, doanh nghiệp đó phải tạo ra lợi nhuận. Bởi vậy, các marketer cần có kỹ năng xây dựng chiến lược giá. Thay vì bán hàng với giá bằng giá sản xuất thì một nhân viên truyền thông giỏi sẽ biết cái tạo chiến lược giá đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Dựa vào yếu tố thị trường, phân khúc khách hàng,… bạn sẽ có thể xây dựng một chiến lược giá phù hợp cho cả khách hàng lẫn công ty. Một Marketer giỏi là người vừa mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng vừa mang lại doanh thu bùng nổ cho bản thân doanh nghiệp.
15. Kỹ năng phát triển sản phẩm mới
Kỹ năng phát triển sản phẩm mới là một kỹ năng marketing không kém phần quan trọng và cần thiết của nhân viên tiếp thị. Bởi, các doanh nghiệp luôn cần phát triển các sản phẩm mới để có thể cạnh tranh với các đối thủ trẻ và tiềm năng.
Bạn cần lưu ý rằng, với sự đào thải khắt khe của thị trường thì không phải sản phẩm mới nào cũng thành công. Một sản phẩm mới ra mắt đôi khi không được người tiêu dùng đón nhận và doanh nghiệp phải chấp nhận thiệt hại với mặt hàng đó. Bởi vậy, việc nắm rõ những nguyên tắc cơ bản và quy trình phát triển sản phẩm mới là điều cực kỳ quan trọng. Nếu không doanh nghiệp sẽ không giảm thiểu được rủi ro kể trên.
16. Kỹ năng phát triển thị trường mới
Để doanh nghiệp phát triển đồng bộ và ngày càng trở nên lớn mạnh, bên cạnh những chiến dịch marketing sản phẩm mới, marketer cần phát triển thị trường mới. Nhân viên marketing có kỹ năng phát triển thị trường mới sẽ là người nắm vững các nguyên tắc marketing cơ bản, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiến lược phát triển.
III. Kỹ năng Marketing nào quan trọng nhất?
Sẽ không có một đáp án chính xác cho câu hỏi: Đâu là kỹ năng Marketing quan trọng nhất? Bởi, để tạo được một chiến dịch Marketing thành công thì Marketer phải vận dụng rất nhiều kỹ năng và mức độ quan trọng của các kỹ năng đó là như nhau. Những kỹ năng đó bao gồm: kỹ năng SEO, kỹ năng phân tích, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng hoạch định,…
Ngay từ khi bắt đầu lên kế hoạch cho việc Marketing sản phẩm mới, bạn sẽ cần thực hiện kết hợp nhiều đầu việc cùng một lúc như: tìm hiểu tâm lý khách, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh,… Và ở mỗi đầu mục công việc đó, bạn cũng cần vận dụng tổng hợp rất nhiều kỹ năng mà bạn đang sở hữu. Lấy bước tìm hiểu tâm lý khách hàng làm ví dụ, lúc này, các kỹ năng tiếp cận, kỹ năng nắm bắt tâm lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổng hợp, phân tích của bạn cần được phát huy hết khả năng. Nếu thiếu một trong số kĩ năng kể trên thì kết quả công việc sẽ không thực sự đạt hiệu quả. Bạn sẽ không hiểu được tâm lý khách hàng nếu khả năng giao tiếp kém, không gợi được những câu hỏi để bạn hiểu về họ. Bởi vậy, việc phát triển triển đồng thời các kỹ năng là điều cần thiết.
Thêm một lý do nữa để bạn tin rằng mọi kỹ năng Marketing đều có tầm quan trọng ngang nhau và nên rèn luyện nhiều kỹ năng cùng lúc là chúng có tính bổ trợ, bù trừ cho nhau. Dù bạn có khả năng giao tiếp, nắm bắt được tâm lý khách hàng nhưng lại thiếu đi kỹ năng hoạch định, xây dựng chiến lược thì dự án Marketing ra đời cũng sẽ không phù hợp với sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
IV. Làm thế nào để phát triển kỹ năng Marketing?
Để trở thành một nhân viên Marketer giỏi, việc bạn sở hữu nhiều kỹ năng Marketing là điều cần thiết. Vậy làm thế nào để phát triển những kỹ năng Marketing đó? Để có được đáp án chính xác nhất cho mình, bạn hãy tham khảo một vài gợi ý dưới đây nhé!
Luyện viết
Đây là cách tốt nhất để giúp cho bài viết Marketing của bạn đạt được hiệu quả cao nhất. Khi mới bắt đầu, bạn có thể tham khảo bài viết từ những nguồn uy tín, học cách viết bài phù hợp với từng đối tượng mục tiêu và dần dần hướng đến một bài viết phù hợp với nhiều đối tượng.
Duy trì việc viết lách mỗi ngày và tập viết từ những điều đơn giản như viết lời nhắc, viết nhật ký, viết lại nội dung của một bài báo mà bạn tâm đắc theo cách,… của riêng bạn là một cách luyện tập bạn có thể cân nhắc. Tuy nhiên, việc tiến bộ chỉ trong ngày một ngày hai là điều không thể nên bạn cần có sự quyết tâm và luyện tập chăm chỉ thì kỹ năng viết mới có thể cải thiện.
Nắm bắt các xu hướng mới trong ngành
Thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay luôn đòi hỏi nhân viên Marketing phải nắm bắt kịp thời các xu hướng trong ngành. Để có thể theo kịp xu hướng, bạn có thể đọc, tìm hiểu thông tin vào khoảng thời gian hợp lý với bạn qua các kênh như tài liệu, tạp chí chuyên ngành; blog trong cùng lĩnh vực; các trang mạng xã hội; công cụ Google Alerts;… Bạn cũng có nắm bắt những thông tin mới qua việc trao đổi công việc với đồng nghiệp, quan sát những hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Mọi bước đi của đối thủ có thể là bài học quý giá cho doanh nghiệp mình, đừng bỏ lỡ nó nhé!
Nỗ lực tìm kiếm cơ hội thực hành các kỹ năng
Những kỹ năng chúng ta vừa kể trên đều là lý thuyết nên bạn cần đặt bản thân mình vào những công việc thực tế để những kỹ năng đó được phát triển trọn vẹn. Thay vì chờ đợi ai đó trao cơ hội thực hành cho mình, bạn hãy tự kiến tạo. Bạn có thể tham gia vào các công ty, các câu lạc bộ, các cuộc thi,… về Marketing để có thêm kinh nghiệm thực chiến, tự tạo cơ hội thực hành cho mình.