101 Ý tưởng Tiếp thị Doanh nghiệp Nhỏ
Nếu bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ, yếu tố chính dẫn đến thành công của nó nằm ở việc bạn tiếp thị nó tốt như thế nào. Tiếp thị thu hút khách hàng tiềm năng, khách hàng tiềm năng trở thành người mua và người mua cung cấp lợi nhuận. Nhưng tiếp thị không chỉ đơn thuần là đưa tên tuổi doanh nghiệp của bạn ra thế giới. Theo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ của Hoa Kỳ, hoạt động tiếp thị phải tạo ra sự kết nối:
Tiếp thị là mọi thứ mà một tổ chức làm để xây dựng mối quan hệ giữa công ty và người tiêu dùng.
Định nghĩa này ngày nay phù hợp hơn bao giờ hết, khi người tiêu dùng bắt gặp quảng cáo ở mọi lượt và các doanh nghiệp được mong đợi sẽ tham gia và phản hồi.
Một trong những điều thông minh nhất mà một chủ doanh nghiệp nhỏ có thể làm là dành thời gian để phát triển một kế hoạch tiếp thị. Kế hoạch tiếp thị phác thảo rõ ràng cách bạn sẽ tiếp cận khách hàng lý tưởng bằng cách thực hiện hiệu quả chiến lược tiếp thị của mình.
Có vô số cách để quảng bá doanh nghiệp nhỏ của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải xác định và tập trung vào các chiến thuật hiệu quả nhất. Dưới đây là danh sách 101 ý tưởng tiếp thị kinh doanh nhỏ để thúc đẩy các bánh xe.
Kế hoạch tiếp thị
Tiếp thị là tìm kiếm khách hàng lý tưởng của bạn và chia sẻ thông điệp của bạn: Cách bạn sẽ làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Để làm được điều đó, bạn cần nghiên cứu và xác định thị trường mục tiêu, quyết định xem doanh nghiệp của bạn sẽ nổi bật như thế nào và xây dựng kế hoạch. Dưới đây là các chiến lược để bắt đầu:
- Cập nhật hoặc tạo kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn.
- Xem lại hoặc bắt đầu nghiên cứu thị trường của bạn.
- Tinh chỉnh đối tượng mục tiêu và thị trường ngách của bạn.
- Viết một đề xuất bán hàng độc đáo (USP).
- Xác định các tính năng và thông số kỹ thuật của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Kết hợp các tính năng của bạn với lợi ích, để sử dụng trong việc tạo ra các thông điệp tiếp thị hiệu quả.
Tài liệu tiếp thị
Hãy chuẩn bị với các tài nguyên tùy chỉnh mà bạn có thể chia sẻ cả trực tuyến và trực tiếp. Bạn nên luôn có một thứ gì đó bên mình đại diện cho sứ mệnh và hình ảnh của công ty bạn mà bạn có thể giao cho một người dẫn đầu. Các khái niệm tương tự cũng được áp dụng trong các diễn đàn trực tuyến; sự hiện diện kỹ thuật số là rất quan trọng để thành công.
- Tạo hoặc cập nhật danh thiếp của bạn để chúng nổi bật so với phần còn lại.
- Cân nhắc sản xuất một tờ rơi hoặc tập tài liệu quảng cáo nếu nó sẽ giúp quảng bá rộng rãi trong ngành của bạn.
- Xây dựng một trang web, cho dù là một trang đích đơn giản hay một trải nghiệm trực tuyến đa chức năng.
- Thỏa sức sáng tạo với các sản phẩm khuyến mãi và tặng chúng tại triển lãm thương mại hoặc sự kiện kết nối tiếp theo mà bạn tham dự.
- Mọi người bám chặt vào những thứ mà họ có thể sử dụng, vì vậy hãy tạo ra sự lung linh như nam châm, bút, sổ ghi chép, quả bóng căng thẳng, v.v.
- Sử dụng USP của bạn cho các thiết kế độc đáo.
Mạng nội bộ
Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn chủ yếu kinh doanh trực tuyến, hãy cân nhắc thêm mạng vào các chiến thuật tiếp thị của bạn. Hãy nhớ rằng, thành công trong kinh doanh là nhờ vào các mối quan hệ và mạng lưới cho phép bạn tạo ra các loại mối quan hệ dẫn đến bán hàng, giới thiệu và tăng trưởng kinh doanh quan trọng khác.
- Viết cao độ thang máy.
Ghi chú: Để tạo ra một quảng cáo chiêu hàng thành công, hãy bắt đầu với một điểm hấp dẫn mà khách hàng tiềm năng của bạn không thể bỏ qua, hãy để sự nhiệt tình của bạn tỏa sáng và chuẩn bị sẵn dữ liệu để sao lưu các tuyên bố của bạn
- Đăng ký hội nghị.
- Giới thiệu bản thân với các chủ doanh nghiệp địa phương khác hoặc tham gia một nhóm mạng chính thức như Business Network International
- Lập kế hoạch cho một hội thảo kinh doanh địa phương.
- Tham gia phòng thương mại địa phương của bạn.
- Thuê gian hàng tại triển lãm thương mại.
Thư trực tiếp
Thư trực tiếp có thể tốn kém, nhưng nếu bạn tìm thấy một danh sách được nhắm mục tiêu và gửi những lời đề nghị hấp dẫn, thì nó cũng có thể rất hiệu quả — và mang lại lợi nhuận. Trên thực tế, thư trực tiếp dẫn đến doanh số bán hàng nhiều hơn gấp năm lần so với email.4
- Khởi động chiến dịch thư trực tiếp nhiều mảnh.
- Tạo nhiều cách tiếp cận và kiểm tra chia nhỏ các thư của bạn để đo lường tác động.
- Bao gồm lời kêu gọi hành động rõ ràng và hấp dẫn trên mỗi mẩu thư trực tiếp.
- Sử dụng thiệp xé, phụ trang, đạo cụ và phong bì gây chú ý để tạo tác động cho việc gửi thư của bạn.
- Gửi cho khách hàng trước đây các mẫu miễn phí và các ưu đãi khác để lấy lại hoạt động kinh doanh của họ.
Quảng cáo
Quảng cáo và tiếp thị thường bị nhầm lẫn, nhưng thực tế chúng là hai việc khác nhau. Tiếp thị liên quan đến tất cả các khía cạnh của việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ra thị trường. Quảng cáo là một phần của hoạt động tiếp thị liên quan đến việc đưa thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ra thị trường.
- Mua một chỗ trên radio.
- Quảng cáo trên một ấn phẩm mà thị trường mục tiêu của bạn đọc.
- Cho thuê bảng quảng cáo.
- Sử dụng nhãn dán hoặc nam châm để quảng cáo trên xe của bạn.
- Đưa ra một quảng cáo trên tờ báo địa phương của bạn.
- Quảng cáo trên đài truyền hình cáp địa phương.
- Mua không gian quảng cáo trên một trang web có liên quan.
- Sử dụng bảng hiệu trên vỉa hè để quảng bá các sản phẩm đặc biệt của bạn.
Tiếp thị truyền thông xã hội
Sự hiện diện trên mạng xã hội có uy tín không còn là tùy chọn đối với các doanh nghiệp nhỏ. Hầu hết người tiêu dùng mong đợi có thể theo dõi tiến trình của công ty, xem các bản cập nhật và kết nối với cộng đồng. Phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp xác định hình ảnh của bạn, quảng bá sản phẩm, thu hút khách hàng và xây dựng mối quan hệ. Nhưng giống như tất cả các hình thức tiếp thị khác, bạn cần phải có một ý tưởng vững chắc về khán giả của bạn là ai, tìm họ ở đâu và làm thế nào để nói chuyện với họ. Cuối cùng, bạn cần một kế hoạch truyền thông xã hội.
Mẹo: Quản lý nhiều tài khoản mạng xã hội, trả lời bình luận và câu hỏi của người dùng cũng như theo kịp các xu hướng có thể là rất nhiều công việc. Nếu nó phù hợp với chiến lược tiếp thị của bạn, hãy cân nhắc việc thuê một người quản lý truyền thông xã hội chuyên nghiệp hoặc thuê ngoài công việc.
- Bắt đầu với phương tiện truyền thông xã hội để kinh doanh.
- Tạo một trang Facebook cho doanh nghiệp của bạn.
- Lấy một URL hoặc tên người dùng hư ảo cho trang Facebook của bạn.
- Tạo một tài khoản Twitter và bắt đầu theo dõi các chuyên gia và những người có ảnh hưởng.
- Trả lời, đăng lại, hoặc bình luận trên các tài khoản khác.
- Khám phá các nền tảng ít được biết đến hoặc thích hợp hơn, như Foursquare, Pinterest, Reddit hoặc Tumblr.
- Tạo hồ sơ LinkedIn cho bạn và doanh nghiệp của bạn.
- Viết các bài đăng trên blog một cách thường xuyên; đăng các phiên bản tùy chỉnh cho các nền tảng khác nhau.
- Nếu bạn muốn tiếp cận đám đông trẻ hơn, hãy tạo video trên TikTok.
- Tạo tài khoản Instagram và phát triển khiếu thẩm mỹ hấp dẫn.
- Tạo lịch biên tập cho blog và nội dung xã hội của bạn.
Tiếp thị Internet
Có nhiều cách sử dụng Internet để tiếp thị ngoài phương tiện truyền thông xã hội. Dưới đây là một vài ý tưởng khác:
- Đảm bảo rằng bạn tối ưu hóa trang web của mình và các nội dung trực tuyến khác bằng cách sử dụng SEO.
- Bắt đầu chiến dịch trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột bằng Google Ads hoặc Facebook Ads.
- Kết nối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để các bài đăng quảng cáo tiếp cận cơ sở người dùng của họ.
- Ghi lại một bài đăng trên blog video để gắn một khuôn mặt vào tên.
- Tải video lên YouTube.
- Kiểm tra danh sách thư mục trực tuyến của bạn và được liệt kê trong các thư mục mong muốn.
- Quảng cáo trên Facebook.
- Quảng cáo trên LinkedIn.
- Thiết lập Google Analytics trên trang web của bạn.
- Xem lại số liệu thống kê phân tích để tìm hiểu thêm về thị trường của bạn và cách tiếp cận nó.6
- Luôn cập nhật các xu hướng hiện tại và đang phát triển, chẳng hạn như các nền tảng hoặc công cụ truyền thông xã hội mới.
- Tìm hiểu thêm về tiếp thị tìm kiếm địa phương.
- Theo dõi danh tiếng trực tuyến của bạn.
- Đăng ký dịch vụ Help a Reporter Out (HARO) để được phỏng vấn về các câu chuyện truyền thông.
Thư điện tử quảng cáo
Thật dễ dàng để nhấp vào “theo dõi” trên mạng xã hội, nhưng người tiêu dùng không phải lúc nào cũng háo hức gửi email của họ. Khi họ làm vậy, có nghĩa là họ muốn biết những gì bạn cung cấp. Có một danh sách email phù hợp có thể cực kỳ có giá trị trong các nỗ lực tiếp thị của bạn.
- Tạo email chọn tham gia trên trang web hoặc blog của bạn.
- Cung cấp bản tải xuống miễn phí hoặc quà tặng miễn phí để lôi kéo mọi người cung cấp cho bạn địa chỉ email của họ.
- Gửi các email thông thường đến danh sách của bạn.
- Bắt đầu một bản tin email miễn phí hàng tháng.
- Sử dụng thử nghiệm A / B để đo lường hiệu quả của các chiến dịch email của bạn và xem xét phân khúc danh sách để nhắm mục tiêu tốt hơn đến thị trường của bạn.
- Hoàn thiện chữ ký email của bạn.
- Sử dụng dịch vụ email để quản lý danh sách của bạn, chẳng hạn như Mailchimp hoặc Constant Contact.
Cuộc thi, phiếu giảm giá và khuyến khích
Mọi người thích những thứ miễn phí và giảm giá. Nếu bạn có thể cung cấp một chút serotonin đi kèm với những món quà miễn phí hoặc giành chiến thắng trong một cuộc thi, bạn sẽ có một người hâm mộ mới.
- Bắt đầu một cuộc thi.
- Tạo phiếu giảm giá.
- Tạo chương trình phần thưởng cho “người mua thường xuyên”.
- Bắt đầu chương trình tri ân khách hàng hoặc đại sứ thương hiệu.
- Tạo khách hàng của chương trình tháng.
- Tặng mẫu thử miễn phí.
- Bắt đầu một chương trình liên kết.
“Cảnh báo: Quà tặng và các cuộc thi thường tuân theo các quy định của tiểu bang và liên bang. Trước khi thực hiện bất kỳ món quà nào, hãy đảm bảo rằng bạn đang tuân thủ tất cả các quy tắc thích hợp.”
Xây dựng mối quan hệ
Hầu hết tiếp thị là tạo ra nhận thức về doanh nghiệp của bạn. Nhưng một khi bạn có được sự chú ý của mọi người, bạn cần phải xây dựng lòng tin và mối quan hệ, cho dù đó là thông qua email hay mạng xã hội.
- Gửi bản khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng.
- Yêu cầu giới thiệu.
- Thực hiện giới thiệu.
- Giúp thúc đẩy hoặc tình nguyện dành thời gian của bạn cho một sự kiện từ thiện.
- Tài trợ cho một đội thể thao địa phương.
- Quảng cáo chéo sản phẩm và dịch vụ của bạn với các doanh nghiệp địa phương khác.
- Tham gia một tổ chức chuyên nghiệp.
- Lập kế hoạch khuyến mãi kỳ nghỉ tiếp theo của bạn.
- Lập kế hoạch quà tặng kỳ nghỉ cho những khách hàng tốt nhất của bạn.
- Gửi thiệp sinh nhật cho khách hàng của bạn.
- Tiếp cận một đồng nghiệp về một liên doanh.
- Tặng các giải thưởng có thương hiệu cho những người gây quỹ tại địa phương.
- Trở thành người cố vấn.
“Bán hàng không phải là bán nữa, mà là xây dựng niềm tin và giáo dục.” —Siva Devaki, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của MassMailing, Inc.
Tiếp thị Nội dung
Cung cấp nội dung giải trí có thể thu hút mọi người đến với doanh nghiệp của bạn, nơi bạn có thể lôi kéo họ mua hàng. Nhưng để vượt lên trên quảng cáo đơn thuần, hãy đảm bảo cung cấp một cái gì đó hữu ích và phù hợp với người đọc hoặc người xem.
- Lên kế hoạch tổ chức hội thảo trên web hoặc hội thảo qua điện thoại miễn phí.
- Bắt đầu một podcast.
- Gửi thông cáo báo chí đến các cửa hàng địa phương hoặc các dịch vụ truyền thông như PR Newswire.
- Sử dụng lại nội dung của bạn để chia sẻ ở những nơi khác. Ví dụ: nối nội dung YouTube cho Instagram, TikTok hoặc Facebook.
- Viết lại bản sao bán hàng của bạn bằng cách kể chuyện.
- Tự xuất bản một cuốn sách.
Trợ giúp Tiếp thị
Tiếp thị có thể là một công việc toàn thời gian, vì vậy nếu có khía cạnh nào trong hoạt động tiếp thị của bạn mà bạn không thích hoặc bạn không giỏi, hãy cân nhắc tìm sự trợ giúp.
- Thuê một nhà tư vấn tiếp thị.
- Thuê một chuyên gia quan hệ công chúng.
- Thuê một người viết quảng cáo chuyên nghiệp.
- Thuê một công ty tiếp thị công cụ tìm kiếm.
- Thuê một thực tập sinh hoặc trợ lý ảo để giúp thực hiện các công việc tiếp thị hàng ngày.
- Nếu bạn có ngân sách eo hẹp, hãy sử dụng các ứng dụng và công cụ tiếp thị để tự động hóa một số tác vụ, chẳng hạn như lên lịch cho các bài đăng trên mạng xã hội.
Ý tưởng Tiếp thị Độc đáo
Tiếp thị rất nhiều là làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa đám đông. Sáng tạo hoặc khiêu khích có thể là một cách hiệu quả để được chú ý.
- Hợp tác với một thương hiệu bổ sung hoặc một sản phẩm hoạt động song song với sản phẩm của bạn và quảng cáo chéo.
- Tạo một linh vật kinh doanh để giúp quảng bá thương hiệu của bạn.
- Dạy một lớp học tiếp thị hoặc khởi nghiệp miễn phí cho đối tượng mục tiêu, sử dụng doanh nghiệp của bạn làm hình mẫu.
- Trả tiền cho các mặt hàng có thương hiệu.
- Hoàn thành công việc sơn có nhãn hiệu được bảo hành đầy đủ trên xe của công ty bạn.
- Đăng ký khóa đào tạo kinh doanh trực tuyến để cải tiến, mở rộng và tinh chỉnh tất cả các kỹ năng có thể tiếp thị của bạn.
Câu hỏi thường gặp (FAQ)
Doanh nghiệp nhỏ nên chi bao nhiêu cho tiếp thị?
Điều đó phụ thuộc vào người bạn yêu cầu, nhưng nếu bạn thích thận trọng hơn, hầu hết các tổ chức tài chính đều đồng ý rằng đối với các công ty từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng, chi tiêu khoảng 5% -10% doanh thu của bạn cho tiếp thị là một phạm vi thận trọng.
Làm thế nào để bạn phát triển một kế hoạch tiếp thị cho một doanh nghiệp nhỏ?
Có rất nhiều công cụ và tài nguyên trực tuyến miễn phí. Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ của Hoa Kỳ đưa ra hướng dẫn chung theo một định dạng được tổ chức tốt.
SCORE kết hợp các công ty khởi nghiệp kinh doanh nhỏ với người cố vấn để có cách tiếp cận được cá nhân hóa hơn.
Chiến lược định vị là gì?
Chiến lược định vị, hay định vị thị trường, mô tả cách bạn phân biệt thương hiệu hoặc hình ảnh sản phẩm của mình với các đối thủ cạnh tranh. Nó ảnh hưởng đến nhận thức của người mua của bạn theo những cách rất cụ thể, chiến lược và nghệ thuật, để tạo ra một thương hiệu hoặc bản sắc sản phẩm.
Lợi tức đầu tư trung bình cho Tiếp thị Doanh nghiệp Nhỏ là gì?
Khi bạn chỉ mới bắt đầu, bạn sẽ trả chi phí trước khi thấy lợi nhuận và có thể cần một số thực hành để tinh chỉnh chiến lược tiếp thị của bạn. Điều đó nói rằng, ROI từ 15% -30% thường được coi là tốt cho các doanh nghiệp nhỏ bởi hầu hết các chuyên gia tài chính.
Theo: bizmanmedia.vn