Lợi thế bản địa trong nhận diện thương hiệu

Tại Tuần hàng Việt Nam ở Thái Lan (từ ngày 16 đến 20-8), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông trại EDE (thương hiệu Miss Ede) là một trong những doanh nghiệp (DN) mang nhiều sản phẩm sang giới thiệu nhất, cũng là một trong những DN bán được nhiều hàng nhất.

Anh Hoàng Danh Hữu, nhà sáng lập công ty, cho biết Miss Ede là một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh với doanh thu năm 2022 tăng đến 59 lần so với năm 2021, năm 2023 dự kiến tăng gấp đôi năm 2022. Theo anh Hữu, bên cạnh chất lượng sản phẩm, giá bán hợp lý thì mẫu mã bao bì và hình ảnh nhận diện thương hiệu là những điểm cộng giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả. Anh chia sẻ một số lưu ý khi xây dựng thương hiệu, khai thác lợi thế bản địa trong nhận diện thương hiệu sản phẩm, gồm:

– Trong xu hướng toàn cầu hóa, người tiêu dùng chuộng những sản phẩm mang yếu tố bản địa. Vì vậy, hình ảnh nhận diện thương hiệu phải mang tính độc đáo, tạo điểm nhấn và chứa đựng thông điệp, có thể kể được câu chuyện sản phẩm gắn với tính bản địa. “Tại Tây Nguyên, người Êđê chiếm số lượng lớn, chỉ sau người Kinh. 

Thương hiệu Miss Ede với đặc điểm nhận diện là hình ảnh cô gái Êđê được công ty chọn sử dụng ngay từ khi thành lập công ty (năm 2019) đến nay. Hình ảnh người phụ nữ vừa đại diện cho vẻ đẹp giới tính vừa mang thông điệp bình đẳng giới và phù hợp với văn hóa mẫu hệ của người Êđê. Hình ảnh này mang sự mới mẻ, khác biệt so với hình ảnh thường được sử dụng cho nhãn hiệu sản phẩm từ Tây Nguyên là con voi, già làng, tráng sĩ, hạt cà phê, màu nâu đất đỏ…” – anh Hữu nói.

Lợi thế bản địa trong nhận diện thương hiệu - Ảnh 1.

Anh Hoàng Danh Hữu giới thiệu sản phẩm thương hiệu Miss Ede đến người tiêu dùng tại Thái Lan

– Về chủng loại sản phẩm: Có thể đa dạng hóa chủng loại sản phẩm nhưng phải đồng nhất bộ nhận diện sản phẩm. Điển hình, Miss Ede có sô-cô-la, bột ca cao, ca cao nguyên chất, ca cao 3 trong 1, sô-cô-la sữa hòa tan dạng uống và một số sản phẩm cà phê; tất cả dùng chung bộ nhận diện.

– Chọn đúng kênh xúc tiến thương mại. Miss Ede chỉ chọn tham gia những hội chợ có khách hàng tiềm năng. Cụ thể, trong nước, công ty chọn đi hội chợ ở các thành phố du lịch như TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long, Hà Nội; ra nước ngoài thì phải xác định thị trường tiềm năng, tìm hiểu đặc điểm thị trường, thị hiếu tiêu dùng, văn hóa tiêu dùng… của họ để chọn sản phẩm phù hợp. “Ví dụ, Thái Lan khuyến khích sản phẩm xanh, sản phẩm kinh tế tuần hoàn. Thái Lan còn là điểm đến du lịch nổi tiếng. Hàng hóa chọn giới thiệu sang Thái Lan trước hết phải có chất lượng, thiết kế phù hợp, có lợi thế cạnh tranh” – anh Hữu lưu ý.

– Tập trung vào kênh bán hàng chính. Hiện nay, Miss Ede đã có mặt tại 5 sân bay quốc tế ở Việt Nam, 90% doanh thu công ty đến từ bán lẻ du lịch quốc tế.

Nguồn: Báo Người Lao Động